Đường dẫn truy cập

Lực lượng Pháp đẩy các phần tử chủ chiến ra khỏi thị trấn miền bắc Mali


Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian trong một cuộc họp báo ở Paris, 12/1/2013
Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian trong một cuộc họp báo ở Paris, 12/1/2013
Các cuộc không kích của Pháp đã đẩy lùi những phần tử chủ chiến Hồi giáo chiếm đóng một thị trấn chính tại miền bắc Mali, và một khối vùng Tây Phi đã ra lệnh điều động ngay lập tức thêm nhiều binh sĩ vào nước này.

Hôm thứ Bảy các giới chức nói lực lượng Pháp đã đẩy phiến quân ra khỏi Konna. Việc chiếm thị trấn này trước đây trong tuần đã đưa các phần tử chủ chiến trong vòng 25 kilômét cách Mopti, một thành phố miền cực bắc đang dưới sự kiểm soát của chính phủ Mali.

Một phóng viên tại Mali nói với Đài VOA là hàng chục chiến binh Hồi giáo thiệt mạng trong cuộc hành quân này. Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian hôm thứ Bảy cho biết một phi công trực thăng thiệt mạng trong cuộc không kích bắt đầu vào ngày thứ Sáu.

Tổ chức chủ chiến Ansar Dine, có liên hệ với al-Qaida đáp ứng với những cuộc tấn công bằng cách dọa trả đũa Pháp.

Trong một diễn biến khác vào ngày thứ Bảy, khối vùng ECOWAS cho phép điều động ngay lập tức binh sĩ châu Phi đến Mali. Burkina Faso và Niger, mỗi nước loan báo kế hoạch đóng góp 500 binh sĩ cho các hoạt động tại Mali.

Vào tháng 12 năm ngoái, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc chấp thuận một kế hoạch cho phép các quốc gia Tây Phi điều động ít nhất 3.000 binh sĩ đến Mali để giúp huấn luyện quân đội và chiếm lại miền bắc. Tuy nhiên việc này chưa được thực hiện cho đến tháng 9 năm nay.

Những tổ chức có liên hệ đến al-Qaida kiểm soát miền bắc Mali sau khi các binh sĩ nổi loạn lật đổ Tổng thống được bầu vào tháng Ba. Những tổ chức này áp đặt một hình thức khắc nghiệt của luật Hồi giáo tại những khu vực họ kiểm soát, khiến những tổ chức nhân quyền phải lên án.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG