Đường dẫn truy cập

Pháp sẵn sàng giúp Mali, nếu Liên hiệp quốc chấp thuận


Tổng thống Pháp Francois Hollande đọc bài diễn văn về tình hình ở Mali tại Điện Elysée, Paris, 11/1/13
Tổng thống Pháp Francois Hollande đọc bài diễn văn về tình hình ở Mali tại Điện Elysée, Paris, 11/1/13
Tổng Thống Pháp Francois Hollande nói nước ông sẵn sàng giúp chặn đứng đà tiến của các phần tử Hồi giáo nổi dậy ở Mali, nhưng chỉ hành động nếu được sự chấp thuận của Liên hiệp quốc.

Trong một bài diễn văn hôm nay, Tổng Thống Hollande nói rằng cuộc tiến quân của phe nổi dậy là một “hành động hiếu chiến trắng trợn” đang đe dọa chính sự tồn tại của Mali. Ông nói Pháp sẽ đáp ứng yêu cầu của Mali xin được giúp đỡ, nhưng sự trợ giúp đó phải “tuyệt đối nằm trong khuôn khổ” một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc.

Hôm qua, Hội đồng Bảo an mở một phiên họp khẩn để thảo luận về cuộc khủng hoảng ở Mali, sau khi các phần tử Hồi giáo chủ chiến chiếm được một thị trấn chủ yếu ở trung tâm Mali gần trụ sở chính của chính phủ ở Mopti. Hội đồng Bảo an kêu gọi “phải tức thời triển khai” một lực lượng Tây Phi đã được lên kế hoạch, nhằm hỗ trợ chính phủ Mali.

Tổng Thống lâm thời Mali Dioncounda Traore đã yêu cầu Pháp, nước từng cai trị thuộc địa Mali, hãy lập tức giúp đỡ nước này chận đứng đà tiến của phe nổi dậy. Các nguồn tin ngoại giao nói ông Traore sẽ gặp Tổng Thống Pháp Francois Hollande ở Paris vào ngày thứ Tư sắp tới.

Trong khi đó, những người chứng kiến nói các phi cơ quân sự và máy bay trực thăng đã bắt đầu đến Mopti vào chiều tối hôm qua. Tin tức sơ khởi nói hiện không rõ liệu các phi cơ ấy đến từ nước nào.

Hôm qua, nhóm chủ chiến Ansar Dine, một trong các nhóm đang chiếm đóng miền Bắc Mali, chiếm thị trấn nhỏ Konna từ tay của quân đội chính phủ Mali.

Như thế lực lượng chủ chiến chỉ còn cách Mopti có 25 km, đây là thành phố ở cực Bắc còn do chính phủ Mali kiểm soát.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG