Đường dẫn truy cập

Pháp hành động chống lại các phần tử Hồi giáo tại châu Phi


Tổng thống Pháp Francois Hollande phát biểu về tình hình ở Mali tại điện Elysee, Paris, 11/1/2013
Tổng thống Pháp Francois Hollande phát biểu về tình hình ở Mali tại điện Elysee, Paris, 11/1/2013
Binh sĩ Pháp chịu tổn thất đầu tiên sau khi mở cuộc tấn công quân sự vào những phần tử Hồi giáo cực đoan tại Mali và một nỗ lực cứu con tin thất bại tại Somalia. Thông tín viên Lisa Bryant từ Paris tường trình về tin tức liên hệ đến nước Pháp và phản ứng mạnh mẽ đối với sự đe dọa của các phần tử Hồi giáo tại châu Phi.

Chưa đầy 24 tiếng đồng hồ, Pháp đã mở hai cuộc tấn công vào các phần tử Hồi giáo tại Đông và Tây Phi, và chịu những tổn thất đầu tiên. Trong một cuộc họp báo tại Paris, Bộ trưởng Quốc phòng Jean-Yves Le Drian loan báo cái chết của một phi công trực thăng trong một cuộc hành quân chống phe nổi dậy Hồi giáo tại miền nam Mali.

Bộ trưởng Le Drian bênh vực hành động quân sự của Pháp tại Mali, nói rằng một cuộc tấn công của khủng bố tại quốc gia Tây Phi này đe dọa an ninh không những trong vùng mà còn đối với châu Âu nữa. Giống như Tổng thống Francois Hollande loan báo việc Pháp can thiệp hôm thứ Sáu, ông Le Drian nói các cuộc hành quân sẽ kéo dài chừng nào vẫn còn cần thiết.

Ông Drian nói sự can thiệp là theo yêu cầu của chính phủ Bamako và những quốc gia châu Phi khác, tiếp theo những tin tức tình báo cho thấy ba tổ chức Hồi giáo đang chuẩn bị một cuộc tấn công lớn tại miền nam Somalia. Bên cạnh việc đánh trả các phần tử Hồi giáo, ông nói Pháp cũng nhằm đảm bảo sự ổn định cho Mali và bảo vệ công dân Pháp và các quốc gia châu Âu khác sinh sống tại nước này.

Bộ trưởng Le Drian cũng nói một binh sĩ Pháp bị giết và một người khác mất tích trong một cuộc hành quân khác tại Somalia - một nỗ lực không thành công nhằm cứu một con tin Pháp bị bắt làm con tin cách đây hơn 3 năm. Bộ trưởng Quốc phòng Pháp cho biết 17 phần tử Hồi giáo bị giết, và ông nói con tin cũng thiệt mạng. Tuy nhiên tại Somalia, phe nổi dậy al-Shabab nói con tin vẫn còn sống và đang bị giam giữ.

Ông Drian nói hai cuộc hành quân không trực tiếp liên hệ với nhau, nhưng việc những phần tử Hồi giáo tiến mạnh tại Mali sẽ củng cố quyền lực của những tổ chức cực đoan khác đang cầm giữ con tin tại châu Phi.

Cuộc tấn công của Pháp đánh dấu sự đảo ngược chính sách đầu tiên của Tổng thống Hollande ủng hộ Bamako bằng huấn luyện và tiếp vận, nhưng không can thiệp quân sự vào cựu thuộc địa này.

Trong một cuộc phỏng vấn với Đài truyền hình France 24, một thành viên của tổ chức Hồi giáo cực đoan Ansar Dine dọa trả đũa Pháp.

Tuy nhiên hành động mạnh mẽ của chính phủ Pháp tại châu Phi được các giới chính trị ủng hộ. Trong một thông điệp trên Twitter, Bộ trưởng Ngoại giao Anh William Hague ca ngơi hành động này, cũng như ông Cheik Tidiane Gadio cựu Bộ trưởng Senegal và là người đứng đầu một tổ chức nghiên cứu.

Ông Gadio nói với đài phát thanh RFI là Pháp không hành động như một cường quốc có thuộc địa trước đây, nhưng là một quốc gia bảo vệ nhân quyền tại một nước các phần tử khủng bố đang nắm lấy quyền hành.

Người tiền nhiệm của ông Hollande, cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy, cũng đã can thiệp quân sự vào Tây Phi, thực hiện các cuộc không kích vào Côte d’Ivoire trong năm 2011 giúp chấm dứt cuộc tranh chấp kéo dài tại nước này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG