Đường dẫn truy cập

Pháp không kích ở Mali để hỗ trợ chính phủ


Tổng thống Pháp Francois Hollande phát biểu về tình hình Mali tại Ðiện Elysee ở Paris, ngày 11/1/2013.
Tổng thống Pháp Francois Hollande phát biểu về tình hình Mali tại Ðiện Elysee ở Paris, ngày 11/1/2013.
Thủ tướng Pháp Jean-Marc Ayrault cho biết các lực lượng nước ông tiếp tục không kích ở Mali ngày hôm nay, đẩy lui các phần tử Hồi giáo hiếu chiến ra khỏi thị trấn Konna ở miền bắc, nơi bị phe hiếu chiến chiếm giữ trước đây trong tuần.

Ông Ayrault nói thêm rằng các lực lượng Pháp cũng chuẩn bị để đối phó với bất kỳ mưu toan nào của phiến quân nhằm tấn công thủ đô Bamako. Ông nói rằng các phần tử hiếu chiến là thủ phạm của những hành động vô pháp luật, kể cả những vụ bắt cóc. Ông cho biết binh sĩ nước ông sẽ lưu lại Mali cho tới khi nào không cần nữa.

Hôm nay Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves le Drian cho biết một viên phi công máy bay trực thăng bị thiệt mạng trong những vụ không kích, bắt đầu từ ngày hôm qua.

Trước đó trong ngày thứ sáu, Pháp loan báo đã điều động binh sĩ đến Mali theo yêu cầu của chính phủ nước này. Binh sĩ của Nigeria và Senegal cũng tới Mali để giúp đỡ các lực lượng chính phủ.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cho biết Washington đang tham khảo ý kiến chặt chẽ với Pháp về tình hình Mali.

Các giới chức quân đội Mali nói rằng những vụ không kích của Pháp đã chận đứng cuộc tiến công của phiến quân Hồi giáo. Các phiến quân kiểm soát toàn bộ miền bắc Mali đã tiến quân về phía nam trong tuần này và chiếm được thị trấn Konna. Các giới chức quân đội Mali nói rằng binh sĩ chính phủ đã chiếm lại thị trấn này.

Tổng thống Mali, ông Dioncounda Traore, hôm thứ sáu tuyên bố tình trạng khẩn cấp trên cả nước và kêu gọi dân chúng đứng lên bảo vệ tổ quốc.

Tổng thống Pháp Francois Hollande nói rằng các lực lượng nước ông đang giúp Mali chống lại điều mà ông gọi là “những thành phần khủng bố.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG