Đường dẫn truy cập

Luật sư: Cựu lính thủy Mỹ mà Nga cáo buộc làm điệp viên bị bắt nhầm


Paul Whelan (phải), một cựu lính thủy Mỹ bị bắt giữ ở Nga vào cuối năm ngoái, trong phòng xử bao quanh bằng kính ở một tòa án ở Moscow hôm 22/1. Luật sư của ông nói ông bị lừa để bị bắt.
Paul Whelan (phải), một cựu lính thủy Mỹ bị bắt giữ ở Nga vào cuối năm ngoái, trong phòng xử bao quanh bằng kính ở một tòa án ở Moscow hôm 22/1. Luật sư của ông nói ông bị lừa để bị bắt.

Luật sư của một cựu lính thủy Mỹ mà Nga cáo buộc làm điệp viên nói hôm 22/1 rằng thân chủ của ông bị lừa đảo trước khi bị bắt và tin rằng chiếc thẻ nhớ USB được đưa cho ông tại khách sạn có nội dung về văn hóa chứ không phải là những thông tin bí mật.

Cơ quan Mật vụ An ninh Liên bang Nga bắt giữ Paul Whelan – người có hộ chiếu Mỹ, Anh, Canada và Ireland – tại một phòng khách sạn ở Moscow hôm 28/12.

Ông Whelan, mặc dù phủ nhận các cáo buộc, vẫn bị bắt giữ sau khi nhận một chiếc thẻ nhớ USB trong đó có danh sách toàn bộ các nhân viên của cơ quan mật vụ nhà nước Nga, theo cổng thông tin điện tử Rosbalt.ru của Nga cho biết trong tháng này và Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov cũng nói rằng ông Whelan “bị bắt quả tang.”

Tuy nhiên, luật sư của của ông Whelan, Vladimir Zherebenkov, nói với các phóng viên hôm 22/1 rằng thân chủ của ông đã nhận những thông tin mật từ một ai đó mà ông không hề biết.

“Ông Paul thực ra là trông đợi nhận thông tin thuộc loại không bí mật từ một người nào đó,” luật sư Zherebenkov nói.

“Đó là những thông tin văn hóa, về một chuyến đi tới một nhà thờ, những tấm ảnh đi nghỉ của ông Paul. Tuy nhiên, hóa ra những thông tin trong đó lại thuộc loại tuyệt mật.”

Luật sư này nói ông Whelan đã không thể xem có những gì trong chiếc thẻ nhớ USB vì ông bị bắt giam trước khi có cơ hội làm điều đó.

Cựu lính thủy Mỹ Whelan xuất hiện toại một tòa án ở Moscow hôm 22/1 và tòa đã từ chối đề nghị cho ông được tại ngoại hầu tra.

Trong trang phục là một chiếc áo xanh dương và quần sẫm mầu, ông Whelan trông điềm tĩnh nhưng buồn khi đứng sau một phòng xử bao quanh bằng kính.

Các phóng viên không được tham dự phiên tòa, nhưng luật sư của ông nói sau phiên xử rằng ông Whelan chỉ được cho nói 15 phút tại tòa, trong đó ông đưa ra những chi tiết phủ nhận những cáo buộc chống lại ông.

Luật sư Zherebenkov từ chối cho biết liệu ông Whelan có biết người đã đưa cho ông những thông tin mật đó hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG