Đường dẫn truy cập

Gia đình nói cựu lính Mỹ bị bắt ở Nga ‘vô tội’


Ông Paul Whelan hiện đang bị phía Nga bắt giữ điều tra về tội 'gián điệp'
Ông Paul Whelan hiện đang bị phía Nga bắt giữ điều tra về tội 'gián điệp'

Một lính thủy quân lục chiến Mỹ về hưu bị Nga bắt giữ với cáo buộc do thám lúc đó đang đến Moscow để dự đám cưới và do đó vô tội, gia đình ông được Reuters dẫn lời cho biết hôm 1/1.

Paul Whelan đến dự tiệc cưới của một người đồng đội cũ tại Khách sạn Metropol ở Moscow, ông David Whelan, anh trai của ông cho biết sau khi nghe tin về vụ bắt giữ.

“Không có gì nghi ngờ về sự vô tội của Paul và chúng tôi tin tưởng rằng quyền của Paul sẽ được tôn trọng,” gia đình Whelan cho biêt trong một thông báo đăng tải trên Twitter hôm 1/1.

Cơ quan an ninh quốc gia Nga FSB cho biết Whelan bị bắt giữ vào 28/12 nhưng không nêu chi tiết về bản chất của các hoạt động gián điệp mà ông bị cáo buộc.

Theo luật pháp Nga, tội gián điệp có thể có mức án từ 10 đến 20 năm tù.

Ông Daniel Hoffman, người từng là trưởng đại diện của CIA ở Moscow, nói rằng ‘có khả năng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh bắt giữa Whelan để dàn xếp một vụ trao đổi cô Maria Butina, công dân Nga đã nhận tội ở Mỹ 13/12 là hoạt động như điệp viên có sứ mạng tác động lên các tổ chức bảo thủ của Mỹ theo hướng có lợi cho Nga.

Mục tiêu của ông Putin là ‘khiến chúng ta chịu đau đớn và gia đình ông ấy chịu đau đớn. Đó là các mà Moscow gây áp lực,’ Hoffman nói với Reuters.

“Putin biết rằng phía Mỹ sẽ chịu rất nhiều sức ép để tìm cách phóng thích cho ông ấy,” ông nói thêm.

Trong một lá thư gửi cho Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 30/12, ông Putin nói rằng Moscow sẵn sàng đối thoại về ‘một loạt các chủ đề’, Điện Kremlin cho biết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG