Đường dẫn truy cập

Moscow nói Mỹ bắt giữ công dân Nga ở lãnh thổ Thái Bình Dương


Bộ Ngoại giao Nga hôm thứ Bảy nói Mỹ đã bắt giữ một công dân Nga, một ngày sau khi Moscow bắt giữ cựu quân nhân thủy quân lục chiến Mỹ Paul Whelan vì nghi ngờ làm gián điệp.

Ông Whelan đã bị Tổng cục An ninh Liên bang Nga bắt giữ vào ngày 28 tháng 12. Gia đình ông nói rằng ông vô tội và ông có mặt ở Moscow để dự đám cưới.

Bộ này nói Mỹ bắt giữ công dân Nga Dmitry Makarenko vào ngày 29 tháng 12 tại Quần đảo Bắc Mariana, một lãnh thổ thuộc Mỹ ở Thái Bình Dương và đã đưa ông ta đến Florida.

“... Makarenko, sinh năm 1979, đã đến Đảo Saipan cùng vợ, đứa con vị thành niên và cha mẹ già. Ông đã bị nhân viên FBI bắt giữ tại sân bay ngay sau khi đến,” bộ nói.

Reuters cho biết không thể liên lạc ngay tức thì với Đại sứ quán Mỹ tại Moscow để yêu cầu bình luận. Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ ở Washington đề nghị hãng tin này chuyển yêu cầu bình luận sang cho Bộ Tư pháp. Bộ không hồi đáp ngay lập tức.

Các văn kiện đệ trình tại Tòa án Liên bang Hoa Kỳ Khu vực Nam Florida cho thấy ông Makarenko bị các công tố viên liên bang cáo buộc vào tháng 6 năm 2017 phạm tội âm mưu cùng một người đàn ông khác, Vladimir Nevidomy, xuất khẩu các mặt hàng quốc phòng bao gồm thiết bị nhìn đêm từ Mỹ sang Nga mà không có sự chấp thuận của Mỹ.

Ông Makarenko, được nói là cư dân thành phố Vladivostok, bị tuyên bố là kẻ lẩn trốn công lí ở Mỹ vào tháng 1 năm 2018. Ông Nevidomy, cư dân thành phố Hallandale Beach, bang Florida, đã nhận tội vào tháng 6 năm 2018 và bị kết án 26 tháng tù, theo hồ sơ tòa án.

Bộ Ngoại giao Nga nói trong thông cáo rằng các nhà ngoại giao ở Moscow đã không thể tiếp xúc ông Makarenko ở Florida và nói rằng Washington vẫn chưa giải thích về việc giam giữ ông.

Trước khi Moscow nêu những chi tiết về việc ông Makarenko bị câu lưu, các chuyên gia đã suy đoán rằng Moscow có thể trao đổi ông Whelan để lấy các công dân Nga mà Washington cầm giữ.

Bình luận về khả năng đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov hôm thứ Bảy nói ông không thấy có lí do cho việc này và rằng cần phải thực hiện theo đúng thủ tục.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG