Đường dẫn truy cập

Luật sư nhận tội khai gian trong cuộc điều tra Nga-Trump


Luật sư Alex Van der Zwaan rời tòa án liên bang ở thủ đô Washington, ngày 20/2/18.
Luật sư Alex Van der Zwaan rời tòa án liên bang ở thủ đô Washington, ngày 20/2/18.

Một luật sư ở London ngày 20/2 nhận tội khai gian với các nhà điều tra Mỹ về các mối liên hệ với ông Rick Gates, một cựu phụ tá vận động tranh cử cho Tổng thống Donald Trump. Đây là một phần trong cuộc điều tra mở rộng về cáo giác Nga can thiệp bầu cử Mỹ 2016.

Văn phòng Công tố viên đặc biệt Robert Mueller sớm ngày 20/2 tiết lộ các cáo buộc chống lại luật sư Alex Van der Zwaan, và tại một tòa án ở Washington sau đó vị luật sư này đã nhận tội.

Luật sư này là con rể của tỷ phú Nga, German Khan, từng làm việc cho công ty luật danh tiếng Skadden, Arps, Slate, Meagher & Flom cho tới khi hãng luật này loan báo sa thải ông hồi năm ngoái. .

Văn phòng của ông Mueller cáo buộc luật sư này, trong khi làm việc cho công ty luật Skadden, đã khai gian rằng lần cuối cùng ông liên lạc với ông Gates là giữa tháng 8/2016. Công ty luật Skadden được Bộ tư pháp Ukraine vào năm 2012 thuê soạn một phúc trình biện bạch việc truy tố cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko, người bị buộc tội tham ô và lạm dụng quyền lực. Bà Tymoshenko từng bị bỏ tù, nhưng sau đó được xóa án.

Các công tố viên cho rằng ông Van Der Zwann đã gian dối khi ông nói ông không biết lý do tại sao một bức email vào tháng 9/2016 giữa ông và một người vô danh không được giao nộp cho văn phòng Công tố viên đặc biệt Mueller, mà thực chất, trước đó ông Zwann đã xóa bỏ email này. Ông Van Der Zwann cũng bị truy tố vì không khai báo trung thực những lần liên lạc gần nhất giữa ông với ông Gates và người vô danh vừa kể.

Ông Rick Gates và ông Paul Manafort, cựu chủ tịch chiến dịch tranh cử cho ông Trump, đã bị truy tố vào tháng 10 năm ngoái vì công việc tư vấn của họ tại Ukraine, phục vụ cho cho cựu Tổng thống Viktor Yanukovych do Nga hậu thuẫn. Ông Yanukovych đã bị lật đổ trong một phong trào nổi dậy vào năm 2014 và ông phải trốn sang Nga sống lưu vong.

Tuần trước, ông Mueller cũng đã truy tố 13 công dân Nga và ba tổ chức của Nga vì đã tiến hành chiến dịch ‘chiến tranh thông tin’ bất hợp pháp nhằm phá vỡ cuộc bầu cử năm 2016 của Hoa Kỳ, trợ giúp cho ông Trump đắc cử tổng thống. Ông Mueller cũng đã buộc tội ông Michael Flynn, cựu cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump và ông George Papadopoulos, cố vấn ngoại giao, với cáo buộc gian dối các nhà điều tra về mối liên hệ của họ với Nga.

VOA Express

XS
SM
MD
LG