Đường dẫn truy cập

Luật sư Mỹ đảm bảo với tòa án Anh rằng ông Assange sẽ được dẫn độ an toàn sang Mỹ


Người ủng hộ giăng biểu ngữ đòi thả tự do cho nhà sáng lập WikiLeaks, Julian Assange, bên ngoài Toà án Công lý Hoàng gia ở London hôn 23/10 trước phiên xử kháng cáo chống lại việc dẫn độ ông sang Mỹ.
Người ủng hộ giăng biểu ngữ đòi thả tự do cho nhà sáng lập WikiLeaks, Julian Assange, bên ngoài Toà án Công lý Hoàng gia ở London hôn 23/10 trước phiên xử kháng cáo chống lại việc dẫn độ ông sang Mỹ.

Trong một nỗ lực mới nhằm dẫn độ ông Julian Assange ra khỏi Anh, các luật sư của Mỹ hôm 27/10 lập luận rằng những lo ngại về sức khỏe tâm thần của người sáng lập WikiLeaks không thể ngăn cản ông đối mặt với công lý của Hoa Kỳ.

Ông Assange, 50 tuổi và quốc tịch Úc, bị Mỹ truy nã với 18 tội danh, bao gồm cả vi phạm luật gián điệp, sau khi WikiLeaks công bố hàng nghìn hồ sơ mật của Hoa Kỳ cùng các bức điện ngoại giao vào năm 2010.

Các luật sư đại diện cho Hoa Kỳ kháng cáo phán quyết ngày 4/1 của Thẩm phán Quận London rằng ông Assange không nên bị dẫn độ vì các vấn đề sức khỏe tâm thần của ông có thể dẫn tới việc ông sẽ tự tử trong nhà tù ở Mỹ.

Trong một tài liệu phác thảo các lập luận của họ, được trình bày trước Tòa phúc thẩm và được lan truyền trong giới truyền thông, các luật sư cho biết Mỹ đã cung cấp cho Anh "một gói bảo đảm" để giải quyết những lo ngại của Thẩm phán Quận London.

Những đảm bảo này bao gồm việc ông Assange sẽ không phải tuân theo một loạt các điều kiện giam giữ nghiêm ngặt được gọi là Các Biện pháp Hành chính Đặc biệt và sẽ không bị giam giữ tại một trại giam với an ninh tối đa ở Florence, Colorado, được gọi là ADX.

Đáp lại trong phần trình bày trước tòa, các luật sư của ông Assange đã bác bỏ những bảo đảm của Hoa Kỳ, khi cho rằng nhà sáng lập WikiLeaks có thể bị giam giữ tại một nơi khác có an ninh tối đa trong những điều kiện áp bức có thể khiến ông tự sát.

Họ viết rằng: “Về bằng chứng, rất có thể ông Assange sẽ chết trước khi (vụ chuyển nhượng được đề xuất) có thể được thực hiện.”

Phiên xử phúc thẩm dự kiến kéo dài hai ngày và các thẩm phán dự kiến sẽ đưa ra phán quyết của họ vào ngày kết thúc.

Ông Assange, người phủ nhận mọi hành vi sai trái, đang bị giam tại Nhà tù Belmarsh. Theo dự kiến, ông sẽ xuất hiện trong một video trực tuyến tới phiên xét xử nhưng tòa án cho biết ông cảm thấy không đủ khỏe để làm như vậy.

WikiLeaks trở nên nổi tiếng khi công bố rất nhiều hồ sơ quân sự bí mật của Mỹ và các bức điện ngoại giao mà Mỹ cho rằng đã khiến nhiều tính mạng gặp nguy hiểm.

Không lâu sau đó, Thụy Điển muốn Anh dẫn độ ông Assange sang Thụy Ðiển vì cáo buộc tội hãm hiếp. Ông được lệnh bị dẫn độ sang Thụy Điển vào năm 2012, nhưng ông đã trốn vào đại sứ quán Ecuador ở London và sống trong đó bảy năm.

Ông Assange bị đưa ra khỏi sứ quán Ecuador vào tháng 4/2019 và bị bỏ tù vì vi phạm các điều kiện bảo lãnh tại ngoại của Anh, mặc dù vụ kiện ông tại Thuỵ Điển đã bị hủy bỏ. Chính quyền Hoa Kỳ sau đó đã tìm cách dẫn độ ông sang Mỹ.

Những người ủng hộ coi ông Assange là một anh hùng chống lại giới quyền uy bị trở thành nạn nhân của việc vạch trần hành động sai trái của Mỹ ở Afghanistan và Iraq. Các công tố viên của Hoa Kỳ coi ông như một kẻ thù nguy hiểm của nhà nước với những hành động gây đe dọa đến tính mạng của các đặc vụ có tên trong các tài liệu bị rò rỉ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG