Đường dẫn truy cập

Assange cân nhắc đề nghị xuất hiện trước Ủy ban Thượng viện Mỹ


Tư liệu - Người sáng lập WikiLeaks Julian Assange phát biểu từ ban-công đại sứ quán Ecuador ở London, Anh, ngày 19 tháng 5, 2017.
Tư liệu - Người sáng lập WikiLeaks Julian Assange phát biểu từ ban-công đại sứ quán Ecuador ở London, Anh, ngày 19 tháng 5, 2017.

Người sáng lập WikiLeaks Julian Assange, người đã ẩn náu trong đại sứ quán của Ecuador tại London suốt sáu năm qua, đang cân nhắc một đề nghị xuất hiện trước một ủy ban của Thượng viện Hoa Kỳ để thảo luận về sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử năm 2016 ở Mỹ.

WikiLeaks công bố một lá thư từ Ủy ban tình báo Thượng viện Hoa Kỳ hôm thứ Tư yêu cầu ông Assange xuất hiện để khai chứng tại một phiên điều trần kín như một phần trong cuộc điều tra liệu Moscow có can thiệp để giúp ông Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 hay không.

Nga bác bỏ những tuyên bố này và ông Trump đã phủ nhận bất kì sự thông đồng nào.

"Yêu cầu của Ủy ban Đặc biệt về Tình báo Thượng viện Hoa Kỳ xác nhận họ muốn nghe từ ông Assange," luật sư Jennifer Robinson nói trong một thông cáo, Reuters cho biết.

"Cuộc điều tra đã yêu cầu ông ấy xuất hiện trực tiếp tại một thời điểm và địa điểm thuận tiện cho cả đôi bên. Chúng tôi đang cân nhắc nghiêm túc đề nghị đó nhưng phải bảo đảm là ông Assange được bảo vệ."

Ông Assange đã trú ngụ trong đại sứ quán Ecuador kể từ khi ông được cấp tư cách bảo hộ tị nạn vào năm 2012 để tránh bị dẫn độ sang Thụy Điển đối mặt với cuộc thẩm vấn về những cáo buộc phạm tội về tình dục. Những cáo buộc này sau đó đã được hủy bỏ.

Tuy nhiên, ông sẽ bị cảnh sát Anh bắt giữ vì vi phạm điều kiện bảo lãnh tại ngoại nếu ông rời khỏi tòa nhà, và ông luôn nói ông sợ sẽ bị dẫn độ sang Mỹ vì đã đăng tải hàng loạt bí mật về ngoại giao và quân sự của Mỹ trên website của WikiLeaks.

Trước cuộc bầu cử năm 2016, WikiLeaks đã công bố các email bị đánh cắp từ Đảng Dân chủ và tài khoản email cá nhân của ông John Podesta, chủ tịch ban vận động tranh cử của bà Hillary Clinton.

Tháng trước, một đại bồi thẩm đoàn liên bang ở Mỹ đã khởi tố 12 sĩ quan tình báo của Nga về tội tấn công mạng máy tính của Đảng Dân chủ như một phần trong nỗ lực can thiệp của Moscow vào cuộc bầu cử để giúp ứng cử viên Đảng Cộng hòa Trump giành chiến thắng.

Yêu cầu của ủy ban Hoa Kỳ được đưa ra vào lúc đang có nhiều đồn đoán về tương lai của ông Assange và khả năng ông có thể bị đuổi khỏi đại sứ quán sau sáu năm.

Trong chuyến thăm Madrid hồi tháng trước, Tổng thống Ecuador Lenin Moreno xác nhận rằng Ecuador và Anh đang đàm phán để cố gắng chấm dứt thời gian lưu trú của ông tại đại sứ quán.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG