Đường dẫn truy cập

Luật sư: Không nên dẫn độ ông Gulen sang Thổ Nhĩ Kỳ


Giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen tại tư gia ở Saylorsburg, Pennsylvania, ngày 26 tháng 9 năm 2013.
Giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen tại tư gia ở Saylorsburg, Pennsylvania, ngày 26 tháng 9 năm 2013.

Luật sư đại diện cho vị giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen đang định cư tại Mỹ cho biết Thổ Nhĩ Kỳ chưa cung cấp bằng chứng về sự liên can của ông Gulen trong âm mưu đảo chính bất thành ở Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng trước, trước khi có thể diễn ra một cuộc dẫn độ.

Phát biểu trước báo giới hôm 5/8 tại Washington, một trong những luật sư của ông Gulen, ông Reid Weingarten, nói ‘tính phức tạp và phi lý’ trong các cáo buộc đối với ông Gulen cho rằng giáo sĩ này và CIA đứng sau cuộc đảo chính càng gia tăng sau sự việc.

Washington đã yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra bằng chứng cho thấy sự liên can của giáo sĩ để bắt đầu tiến trình dẫn độ. Tuy nhiên, luật sư Weingarten cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đã không cung cấp được bằng chứng hậu thuẫn các cáo giác đó.

Với các cuộc thanh trừng sau đảo chính, luật sư Weingarten nghi vấn về khả năng có được một phiên xử công minh đối với ông Gulen tại Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời nhấn mạnh rằng ‘chớ nên và chớ có dẫn độ’ thân chủ của ông sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã nói rằng ông Gulen, người từng là đồng minh của Tổng thống Erdogan, là kẻ chủ mưu cuộc đảo chính của những sĩ quan phản loạn và đã kêu gọi Mỹ dẫn độ ông ta về Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên Ankara chưa đệ đơn yêu cầu dẫn độ chính thức.

Ông Gulen phủ nhận bất kỳ sự dính líu nào hoặc có hay biết về âm mưu đảo chính quân sự ngày 15 tháng 7. Ông cũng đã lên án sự kiện này.

Phát biểu trước những nhà lãnh đạo phòng thương mại ở Ankara trước đó trong ngày thứ Năm, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói rằng chính phủ của ông "quyết tâm hoàn toàn cắt đứt mọi liên kết kinh doanh của tổ chức này bị vấy máu trên tay."

Ông cũng nói rằng "mỗi một xu" dành cho phong trào của ông Fethullah Gulen là "một viên đạn lắp trong nòng súng bắn vào đất nước này."

Hơn 60.000 người trong quân đội, nhánh tư pháp, giới công chức và ngành giáo dục đã bị câu lưu, đình chỉ công tác hoặc đang bị điều tra sau cuộc đảo chính bất thành vào ngày 15 tháng 7. Việc này khơi lên những lo ngại rằng ông Erdogan đang lợi dụng sự kiện này để đàn áp quan điểm bất đồng.

Hơn 230 người, không tính những người lập mưu đảo chính, đã chết và hàng ngàn người khác bị thương khi binh sĩ nổi loạn chiếm quyền kiểm soát máy bay chiến đấu, máy bay trực thăng và xe tăng trong nỗ lực bất thành nhằm lật đổ chính quyền.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG