Đường dẫn truy cập

Cháy rừng đe dọa phòng thí nghiệm vũ khí hạt nhân của Mỹ


Cháy rừng tại New Mexico gần Phòng Thí nghiệm Quốc gia Los Alamos, 28/6/2011
Cháy rừng tại New Mexico gần Phòng Thí nghiệm Quốc gia Los Alamos, 28/6/2011

Phòng thí nghiệm nghiên cứu vũ khí hạt nhân của Mỹ, nơi quả bom nguyên tử đầu tiên được chế tạo đang bị đe dọa vì những đám cháy rừng rộng lớn tại bang New Mexico.

Các giới chức liên bang cho biết Phòng Thí nghiệm Quốc gia Los Alamos được bảo vệ và an toàn dù rằng có những đám cháy lớn không kiểm soát được chỉ cách cơ sở khổng lồ này vài kilômét. Máy bay thử nghiệm không khí để tìm phóng xạ hay những ô nhiễm khác đã bay tuần tra vào ngày thứ Tư, và phòng thí nghiệm này đóng cửa ít ra cho đến hết ngày thứ Năm.

Ngoài việc bảo đảm với công chúng là những phần nhạy cảm của khu phức hợp này đều an toàn, nhà cầm quyền không tiết lộ những biện pháp cẩn trọng nào được thực hiện trong trường hợp lửa tiến vào cơ sở liên bang rộng 58 kilômét vuông này. Nhà chức trách không bình luận về những tin tức của truyền thông cho rằng Los Alamos có chứa 20.000 tấn chất thải hạt nhân không phải trong những tòa nhà bằng gạch hay bê tông mà trong những cấu trúc tương đối bỏ ngỏ, chung quanh là những bức tường bằng vải.

Phòng thí nghiệm vũ khí hạt nhân bị thiệt hại nặng nề vì cháy rừng cách đây 11 năm, nhưng kể từ đó hàng triệu đô la được chi vào việc xây dựng những vòng đai phòng lửa và những khu vực rừng thưa, trong nỗ lực giảm thiểu những nguy cơ trong tương lai.

VOA Express

XS
SM
MD
LG