Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ: Cháy rừng lan gần tới phòng thí nghiệm nguyên tử


Ðám cháy trong bang New Mexico
Ðám cháy trong bang New Mexico

Một vụ cháy rừng dữ dội tại vùng tây nam Hoa Kỳ đang lan dần tới một phòng thí nghiệm vũ khí hạt nhân, buộc giới hữu trách phải đóng cửa thêm 2 ngày nữa.

Trang mạng của Phòng Thí Nghiệm Quốc gia Los Alamos, phía bắc bang New Mexico, nói rằng chỉ những nhân viên có nhiệm vụ thiết yếu mới được vào cơ sở này.

Các giới chức thuộc phòng thí nghiệm trên nói rằng tất cả các chất liệu hạt nhân có thể gây nguy hiểm – kể cả loại chất thải nguy hiểm chứa tại đây, đều được bảo toàn.

Các đội phòng cháy cho biết hiện nay lửa đã lan tới hơn 24.000 hectare. Họ nói vụ cháy rừng đã gây ra một đám cháy nhỏ ngay tại đại điểm phòng thí nghiệm, nhưng đã nhanh chóng được dập tắt.

Lúc đầu các giới chức đã di dời phòng thí nghiệm hôm thứ Hai, sau khi đám cháy rừng lan tới các cộng đồng gần đó.

Hàng ngàn dân cư đã được sơ tán và những cộng đồng sống gần đó đã được khuyến cáo tự nguyện di tản, vì những quan ngại liên quan đến chất lượng không khí.

Các đội chữa lửa trên khắp nước Mỹ hiện đang phải đối phó với hơn 30 đám cháy rừng lớn tại 9 bang, gồm 14 vụ tại bang Texas, 4 tại bang tại Arizona và 6 tại bang Florida.

Trong khi đó, một số giới chức hạt nhân Hoa Kỳ đã giảm nhẹ những mối quan ngại liên quan đến hai cơ sở năng lượng hạt nhân tại bang Nebraska ở miền trung Hoa Kỳ, đang bị nạn lụt đe dọa.

Nước từ con sông Missouri dâng cao đã vây quanh nhà máy điện hạt nhân Fort Calhoun, trong khi nước lụt đang tràn tới gần Nhà máy năng lượng hạt nhân Cooper.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG