Đường dẫn truy cập

Lo ngại tàu ngầm Indonesia đã chìm quá sâu để được giải cứu


Tàu hải quân Indonesia KRI Singa tham gia nỗ lực tìm kiếm tàu ngầm KRI Nanggala bị mất tích giữa lúc đang tập huấn hôm thứ Tư 21/4/2021 ngoài khơi Banyuwangi, Đông Java, Indonesia. (AP Photo)
Tàu hải quân Indonesia KRI Singa tham gia nỗ lực tìm kiếm tàu ngầm KRI Nanggala bị mất tích giữa lúc đang tập huấn hôm thứ Tư 21/4/2021 ngoài khơi Banyuwangi, Đông Java, Indonesia. (AP Photo)

Nhiều tàu hải quân Indonesia hôm 22/4 vẫn tìm kiếm chiếc tàu ngầm bị mất tích trong khi có khả năng tàu đã chìm quá sâu để có thể được giải cứu, khiến cơ may sống sót của 53 thủy thủ trên tàu trở nên mong manh, theo AP. Giới hữu trách cho biết tàu ngầm sẽ cạn oxy vào sớm thứ Bảy 24/1.

Tàu KRI Nanggala-402 đang tham gia một cuộc diễn tập hôm 21/4 thì mất liên lạc. Các quan chức thông báo đã phát hiện một vết dầu loang và mùi dầu diesel tại địa điểm gần vị trí tàu lặn lần chót, cách bờ biển đảo Bali khoảng 60 hải lý hay 96 km, mặc dù không có chứng cớ là vết dầu có liên hệ với tàu ngầm bị mất tích.

“Hy vọng chúng ta có thể giải cứu được họ trước khi cạn oxy vào lúc 3 giờ sáng ngày thứ Bảy,” Đô đốc Yudo Margono, Tham mưu trưởng Hải quân Indonesia, nói với các nhà báo.

Ông cho biết các toán cứu hộ đã tìm thấy một vật không xác định được có điện từ cao tại độ sâu từ 50 tới 100 m, và các quan chức hy vọng đó là chiếc tàu ngầm.

Hải quân Indonesia thì tin rằng tàu ngầm đã chìm xuống độ sâu từ 600 tới 700m, sâu hơn nhiều so với ước tính trước đó.

Ahn Guk-hyeon, một giới chức của công ty đóng tàu Daewoo Shipbuilding and Marine Engineering, là công ty đã tân trang chiếc tàu từ 2009 tới 2012, nói rằng tàu ngầm sẽ sập nếu nó chìm xuống độ sâu hơn 200 m, vì áp lực quá mạnh.

Ông Frank Owen, Tổng thư ký của Viện Tàu ngầm Úc, cũng tin là tàu ngầm có thể đã chìm xuống quá sâu để một tàu giải cứu có thệ hoạt động.

Ông Owen, người thành lập hệ thống cứu tàu ngầm Úc, nói tàu ngầm có thể được đưa lên từ độ sâu 500 m mà không bị hư hại, nhưng ông không thể nói tàu có bị nổ tung hay không ở độ sâu 700 m.

Trong một bài diễn văn trên truyền hình, Tổng thống Indonesia Joko Widodo kêu gọi nhân dân Indonesia cầu nguyện để tìm được tàu ngầm và các thủy thủ.

“Ưu tiên chính của chúng ta là sự an toàn của 53 thủy thủ. Đối với gia đình của họ, tôi thông cảm với những cảm xúc của quý vị, và chúng tôi đang làm hết sức mình để giải cứu họ.”

Hải quân Indonesia cho biết hơn 20 tàu hải quân, 2 tàu ngầm và 5 máy bay đang tìm kiếm trong khu vực tàu được phát hiện lần cuối.

Các nước láng giềng cũng nhiệt tâm tham gia sứ mạng phức tạp này. Tàu cứu từ Singapore và Malaysia dự kiến sẽ tới nơi từ thứ Bảy tới thứ Hai. Quân đội Indonesia cho biết Úc, Mỹ, Đức, Pháp, Nga, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ cũng đề nghị hỗ trợ. Hàn quốc cho biết họ cũng sẵn sàng hỗ trợ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG