Đường dẫn truy cập

Philippines tiếp tục trình kháng thư phản đối tàu Trung Quốc ở Đá Ba Đầu


Hàng trăm tàu Trung Quốc hiện diện ở khu vực Đá Ba Đầu vào ngày 27/3/2021.
Hàng trăm tàu Trung Quốc hiện diện ở khu vực Đá Ba Đầu vào ngày 27/3/2021.

Philippines hôm 14/4 tiếp tục đệ trình các phản đối ngoại giao mới tới Trung Quốc sau khi cáo buộc nước láng giềng tiến hành đánh bắt trái phép và đưa hơn 240 tàu thuyền vào trong lãnh hải của họ, theo Reuters.

Bộ Ngoại giao Philippines cho biết đã đệ trình hai kháng thư, vài ngày sau khi triệu tập Đại sứ Trung Quốc Hoàng Khê Liên để gây sức ép yêu cầu Trung Quốc rút tàu thuyền ra khỏi khu vực Đá Ba Đầu, bãi đá ngầm tranh chấp thuộc quần đảo Trường Sa, nơi Việt Nam cũng tuyên bố chủ quyền.

Tháng trước, Philippines nói sự có mặt của hơn 200 tàu thuyền Trung Quốc, được cho là do dân quân điều khiển, bên trong vùng đặc quyền kinh tế 200 dặm (322 km) của mình là “tràn ngập và đe dọa”, trong khi Hoa Kỳ, Nhật Bản và các nước khác lên tiếng lo ngại về ý đồ của Trung Quốc, khiến Bắc Kinh phản pháo.

Trong một bài đăng trên Twitter, Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin nói: “Họ thực sự đang đánh bắt mọi thứ trong vùng biển mà theo luật thuộc về chúng tôi”.

Một lực lượng đặc nhiệm của chính phủ Philippines cho biết các tàu dài khoảng 60 mét có thể đánh bắt hàng tấn cá mỗi ngày, và tính đến ngày Chủ nhật đã có 240 chiếc đã ở nhiều khu vực khác nhau trong vùng biển Philippines tuyên bố chủ quyền, trong đó có 9 chiếc ở Đá Ba Đầu.

Trong một tuyên bố vào cuối ngày 12/4, lực lượng đặc nhiệm Philippines nói “Việc tàu Trung Quốc tiếp tục tràn ngập gây ra mối đe dọa đối với an toàn hàng hải, an toàn tính mạng trên biển và ngăn cản độc quyền của người dân Philippines được hưởng lợi từ tài nguyên biển trong vùng EEZ”.

Đại sứ quán của Trung Quốc ở Manila và bộ ngoại giao ở Bắc Kinh chưa trả lời yêu cầu bình luận của Reuters.

Các nhà ngoại giao Trung Quốc trước đây nói Đá Ba Đầu là một phần trong ngư trường truyền thống của nước này, và các tàu thuyền hiện đang trú ẩn tại đây khi biển động và không có lực lượng dân quân trên tàu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG