Đường dẫn truy cập

LHQ: Vi phạm nhân quyền tại Iran ngày càng tăng


Điều tra viên đặc biệt Liên Hiệp Quốc Ahmed Shaheed nói ông nhận được nhiều tố cáo bạo hành tại Iran
Điều tra viên đặc biệt Liên Hiệp Quốc Ahmed Shaheed nói ông nhận được nhiều tố cáo bạo hành tại Iran
Iran chỉ trích một phúc trình nhân quyền của Liên Hiệp Quốc tố cáo có việc gia tăng tra tấn, xử tử và đàn áp tự do ngôn luận tại Iran.

Điều tra viên đặc biệt Liên Hiệp Quốc Ahmed Shaheed nói ông nhận được nhiều tố cáo bạo hành tại Iran.

Ông nói ông lo ngại về tỉ lệ xử tử tội phạm cao, những tội liên hệ đến ma túy, không phù hợp với những tiên chuẩn quốc tế “về những tội phạm nghiêm trọng nhất.”

Ông Shaheed nói năm ngoái có khoảng 500 vụ xử tử tại Iran, gồm có khoảng 200 vụ hành hình bí mật được các thân nhân trong gia đình, các giới chức trại giam và các thành viên ngành tư pháp công nhận. Ông Shaheed nói:

“Phúc trình hiện nay của tôi cũng đưa ra những điều được xem như những chứng cứ pháp y đáng tin cậy là tra tấn xảy ra tại Iran trên một địa bàn rộng lớn và có hệ thống, và những phương pháp áp dụng đối với các nạn nhân cũng được làm một cách có hệ thống, tương tự như các phương pháp xuất hiện nhiều lần trong những lời làm chứng do các cá nhân tại các thành phố trong nước đưa ra.”

Ông Shaheed nói chính phủ Iran tiếp tục đàn áp các tôn giáo thiểu số. Ông nói 110 tín đồ đạo Baha’i hiện bị giam giữ vì đã bày tỏ tín ngưỡng của họ và có ít nhất 13 tín đồ Cơ Đốc Giáo bị giam trong các trung tâm giam giữ.

Trưởng phái đoàn Iran tại Hội đồng Nhân quyền, ông Ali Ardashir Larijani chỉ trích mạnh mẽ những điều ông Shaheed đưa ra. Ông Larijani gọi phúc trình được soạn thảo dựa trên những cáo buộc vô căn cứ.

Ông nói: “Phúc trình …là sản phẩm của một việc làm bệnh hoạn, không khách quan và không xây dựng do Hoa Kỳ và các đồng minh châu Âu sáng tác ra. Do đó chúng tôi không bao giờ hy vọng nhận được và cứu xét một phúc trình cân bằng, vô tư từ những chính sách thù nghịch của các quốc gia này.”

Chính phủ Iran từ chối không cho ông Shaheed vào nước này.

Tuy nhiên ông Shaheed công nhận Iran có một số tiến bộ đáng kể trong lãnh vực quyền của phụ nữ. Những quyền này bao gồm tăng tiến sức khỏe, biết đọc biết viết và trong tỷ lệ ghi danh vào các trường sơ cấp và trung cấp.

Tuy nhiên ông Shaheed cho biết những chính sách mới đây cấm phụ nữ theo đuổi một số lãnh vực gíáo dục. Ông nói phụ nữ thường bị giới hạn tự do đi lại và bị ngăn cản không cho giữ một số chức vụ quyết định trong chính phủ.

“Đa số những người bênh vực nhân quyền, gồm những người bênh vực quyền của phụ nữ, tôn giáo và sắc tộc thiểu số, cũng như những người hoạt động để tăng tiến việc bảo vệ môi trường, công nhân và trẻ em, tiếp tục bị xách nhiễu, bắt bớ, thẩm vấn, và tra tấn và thường xuyên bị truy tố về những tội liên hệ đến an ninh quốc gia được luật qui định rất mơ hồ.”

Ông Shahed là cựu bộ trưởng ngoại giao Maldives, được cử làm quan sát viên về Iran của Liên Hiệp Quốc vào năm 2011.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG