Đường dẫn truy cập

Mỹ: Iran 'lừa dối và trì hoãn' về chương trình hạt nhân


Ông Joseph Macmanus, trưởng phái đoàn Mỹ tại Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế, nói rằng Iran thực hiện thêm hành vi khiêu khích, thay vì tuân hành các nghĩa vụ của mình
Ông Joseph Macmanus, trưởng phái đoàn Mỹ tại Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế, nói rằng Iran thực hiện thêm hành vi khiêu khích, thay vì tuân hành các nghĩa vụ của mình
Hoa Kỳ bày tỏ quan tâm về việc Iran không giải tỏa các mối quan tâm của quốc tế về chương trình hạt nhân của họ, và tố cáo Tehran đang theo đuổi đường lối “lừa dối, ương ngạnh và trì hoãn”.

Ông Joseph Macmanus, trưởng phái đoàn Mỹ tại Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế, hôm thứ Tư, phát biểu tại một hội nghị ở Vienna rằng Iran đã thực hiện thêm những hành vi khiêu khích, thay vì tuân hành các nghĩa vụ của mình.

Ông nói thêm rằng việc Iran theo đuổi vũ khí hạt nhân không thể được chấp nhận là một việc bình thường và những hành động của Tehran có thể làm cho Iran bị cô lập thêm nữa và chịu thêm nhiều áp lực của cộng đồng quốc tế.

Iran nói rằng họ không hề phát triển vũ khí hạt nhân và chương trình hạt nhân của họ chỉ phục vụ cho mác mục tiêu hòa bình.

Hôm thứ hai vừa qua, Tổng Giám đốc Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế Yukia Amano cho biết nếu không có thêm sự hợp tác của Iran các thanh sát viên của ông sẽ không thể kết luận là tất cả các vật liệu hạt nhân của Iran là dùng cho các mục tiêu hòa bình. Ông Amano nói rằng cuộc điều đình với Iran phải được xúc tiến một cách gấp rút.

Các thanh sát viên của Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế đã tìm cách để có thể đến kiểm tra địa điểm quân sự Parchin ở Iran, nơi mà các nước Tây phương nghi là có liên hệ tới việc phát triển vũ khí hạt nhân. Iran nói rằng đây là một địa điểm quân sự qui ước và không cho phép Liên hiệp quốc kiểm tra.

Iran và các cường quốc thế giới đã đồng ý thực hiện một cuộc đàm phán cấp chuyên gia vào ngày 18 tháng này tại Istanbul và một cuộc họp của các nhà thương thuyết cấp cao từ ngày 5 tháng tư.

VOA Express

XS
SM
MD
LG