Đường dẫn truy cập

LHQ kêu gọi cứu giúp nạn nhân bão Haiyan


Các trẻ em trong thành phố Tacloban xách các thùng nước uống, 12/11/13
Các trẻ em trong thành phố Tacloban xách các thùng nước uống, 12/11/13

Siêu bão Haiyan

Siêu bão Haiyan

-1,774 người đã thiệt mạng.
-Ít nhất 9,8 triệu người bị ảnh hưởng.
-Khoảng 660.000 người bị thất tán.
-394.494 người đang ở trong các trung tâm sơ tán.
-1.316 trung tấm sơ tán đã được thành lập.

Nguồn: Liên Hiệp Quốc
Liên Hiệp Quốc đang kêu gọi quyên góp hơn 300 triệu đôla để cung cấp viện trợ cứu mạng sống cho hàng triệu nạn nhân cơn bão Haiyan trong 6 tháng sắp tới. Thông tín viên VOA Lisa Schlein tường thuật từ Genève rằng chính phủ Philippin ước tính 11,3 triệu người ở 9 khu vực bị ảnh hưởng tai hại của cơn bão Haiyan, cơn bão lớn nhất đổ vào đất liền từ trước đến nay.

Chiến dịch cứu trợ nhân đạo này vô cùng to lớn và ngày càng lớn hơn. Liên Hiệp Quốc báo cáo việc đi lại đến các khu vực bị nạn vẫn còn khó khăn. Tổ chức quốc tế này nói các dịch vụ khẩn cấp đang hoạt động ngày đêm để dẹp những đống đổ nát trên đường sá và phi đạo để chuyên chở vật phẩm cứu trợ.

Bất kể nhiều trở ngại, các cơ quan cứu trợ mỗi ngày vẫn dùng máy bay đưa các vật phẩm cứu trợ khẩn cấp như thực phẩm, nước sạch, thuốc men, lều bạt và các đồ tiếp liệu khác cho các nạn nhân. Một người phát ngôn cho Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc, bà Marixie Mercado nói chưa ai cảm nhận được đầy đủ mức độ tàn phá vì nhiều khu vực vẫn còn chưa đến được.

Bà nói: "Có hơn 7 ngàn hòn đảo ở Philippin. Dân chúng ở đây sống rất nhiều ở vùng ven biển. Khó mà đến được với những người này ngay cả trong các tình huống bình thường. Ngay lúc này thì việc đó lại còn khó hơn nữa. Khoảng 1/3 trẻ em bị suy dinh dưỡng ở Philippin, có nghĩa là ở trong tình trạng suy dinh dưỡng kinh niên. Ðây là lý do vì sao điều hết sức quan trọng là chúng ta có thể đưa được nước sạch, các vật phẩm vệ sinh, và thuốc men để tránh cho trẻ em bị tiêu chảy ngay tức khắc.”

Chương trình Thực phẩm Thế giới cho hay dự định nuôi ăn 2,5 triệu người trong 5 tháng sắp tới. Nhưng vào lúc này, cơ quan này nói phân phối thực phẩm cho những người thiếu thốn là một cơn ác mộng về hậu cần. Cơ quan này nói đường sá bị chận và các phi cảng bị phá huỷ. Cơ quan thực phẩm Liên Hiệp Quốc cho biết đang thành lập các trung tâm hoạt động và tổ chức các cầu không vận các vật phẩm cấp thiết.

Tổ chức Y tế Thế giới, WHO, nói cơn bão đã gây hư hại hoặc phá huỷ hoàn toàn các cơ sở y tế. Tổ chức này nói dịch vụ y tế ở các vùng bị nạn nặng nhất không còn hiện hữu hoặc bị thiếu hụt nghiêm trọng. Tiếp liệu y tế còn rất ít.

Phát ngôn viên của WHO, ông Tarik Jasarevitch, nói ưu tiên là thành lập các trung tâm y tế tạm thời để xử lý các nhu cầu y tế ồ ạt.

Ông nói: “Có những người bị các thương tích, và đau đớn, nhưng cũng có những người có các nhu cầu thường lệ về y tế. Và lấy thí dụ, là dự trù có 12.000 trẻ sơ sinh sẽ ra đời vào tháng tới ở vùng bị nạn. Và ta có thể mường tượng các thai phụ cần đến sự giúp đỡ, nhất là trong các điều kiện như thế này.”

Tổ chức Y tế Thế giới và các cơ quan cứu trợ khác nói họ lo ngại về các tin tức nói rằng các chứng bệnh lây truyền qua nước, như tiêu chẩy và kiết lỵ đang lây lan.

Cơ quan tỵ nạn Liên Hiệp Quốc chịu trách nhiệm bảo vệ phụ nữ, trẻ em và các nhóm dễ bị tổn thương như người già, người bị khuyết tật và các nhóm thiểu số. UNHCR nói tình hình hiện thời đang gây nguy cơ đáng kể cho những người dễ bị tổn thương nhất.

Chẳng hạn, cơ quan nêu ra rằng phụ nữ và trẻ em đang đi ăn xin trên đường phố. Sự kiện này khiến họ dễ bị ngược đãi và lợi dụng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG