Đường dẫn truy cập

LHQ tạm đình chỉ hoạt động của Libya tại Hội đồng Nhân quyền


Tổng Thư Ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon nói không có việc không bị trừng phạt và những người phạm tội chống nhân loại sẽ bị trừng trị
Tổng Thư Ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon nói không có việc không bị trừng phạt và những người phạm tội chống nhân loại sẽ bị trừng trị

Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc đã đình chỉ hoạt động của Libya tại Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc viện dẫn lý do là chính phủ của Tổng thống Moammar Gadhafi “vi phạm rộng lớn và có hệ thống nhân quyền” của những người biểu tình tại quốc gia Bắc Phi này.

Nghị quyết được chấp nhận hôm thứ Ba trong Đại Hội Đồng gồm có 192 quốc gia tiếp theo một khuyến cáo của Hội đồng Nhân quyền có trụ sở tại Geneva.

Đây là nỗ lực quốc tế mới nhất nhằm cô lập chính phủ Gadhafi vì sự đàn áp tàn bạo chống lại những cuộc biểu tình đối lập.

Quyết định này không phải vĩnh viễn tống xuất Libya ra khỏi hội đồng nhưng ngăn cản Libya tham dự hội đồng cho đến khi Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc quyết định khôi phục hoàn toàn tình trạng của Libya.

Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon hoan nghênh quyết định này. Ông cũng bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đưa Libya ra Tòa án Hình sự Quốc tế.

Ông nói những hành động này gởi một thông điệp mạnh mẽ là “không có việc không bị trừng phạt và những người phạm tội chống nhân loại sẽ bị trừng trị.”

Ông Ban gọi những tin tức mới nhất từ Libya thật là rõ ràng, ông nói lên sự quan ngại của ông đối với việc ông Gadhafi dùng bạo động chống lại thường dân. Ông nói những kho vũ khí và đạn dược được mở cho những băng đảng thân chính phủ khủng bố cộng đồng.

Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc cũng nêu lên những tin tức đáng tin cậy đưa ra chi tiết về những vụ giết chóc không đưa ra tòa xét xử, bắt giữ tùy tiện, giam cầm và tra tấn.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG