Đường dẫn truy cập

Tổng thư ký LHQ ca ngợi nghị quyết áp đặt cấm vận đối với ông Gadhafi


Tổng thư ký Ban Ki-moon nói rằng nghị quyết của Hội đồng Bảo an hôm thứ Bảy “đã đánh đi một thông điệp mạnh mẽ rằng những hành động vi phạm nhân quyền trắng trợn sẽ không được dung thứ"
Tổng thư ký Ban Ki-moon nói rằng nghị quyết của Hội đồng Bảo an hôm thứ Bảy “đã đánh đi một thông điệp mạnh mẽ rằng những hành động vi phạm nhân quyền trắng trợn sẽ không được dung thứ"

Tổng thư ký Liên hiệp quốc (LHQ) Ban Ki-moon đã ca ngợi nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, áp đặt các biện pháp cấm vận đối với lãnh tụ Libya Moammar Gadhafi, như phản ứng của quốc tế đối với chiến dịch đàn áp gây chết chóc của ông Gadhafi để đối phó với một cuộc nổi dậy của quần chúng chống chế độ cai trị kéo dài 42 năm của ông.

Tổng thư ký Ban Ki-moon nói rằng nghị quyết nhất trí của Hội đồng Bảo an hôm thứ Bảy “đã đánh đi một thông điệp mạnh mẽ rằng những hành động vi phạm nhân quyền trắng trợn sẽ không được dung thứ, và những kẻ thực hiện các tội ác nghiêm trọng sẽ phải chịu trách nhiệm về hành động của mình”.

Tổng thư ký Liên hiệp quốc còn cảnh báo rằng trong những ngày sắp tới “hành động quyết liệt hơn nữa có thể trở nên cần thiết”.

Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc phong tỏa tài sản của ông Gadhafi, 4 người con trai và cô con gái của ông, cũng như tài sản của 10 cộng sự viên thân cận của ông.

Nghị quyết này còn áp đặt lệnh cấm du hành đối với 16 cá nhân trong cuộc.

Một số biện pháp trừng phạt khác bao gồm lệnh cấm vũ khí có hiệu lực tức thời đối với Libya, và yêu cầu mở một tòa án tội phạm quốc tế thường trực để điều tra các tội ác chống nhân loại mà chính quyền Libya có thể đã thực hiện.

Hôm thứ Bảy Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama lần đầu tiên kêu gọi ông Moammar Gadhafi hãy từ chức.

Các giới chức Tòa Bạch Ốc nói Tổng Thống Obama đã đưa ra lời phát biểu đó trong một cuộc điện đàm với Thủ Tướng Đức Angela Merkel.

Các giới chức trích lời ông Obama nói rằng “một khi mà phương tiện duy nhất để một lãnh đạo duy trì quyền lực là dùng bạo lực đối với chính nhân dân của mình, thì nhân vật ấy kể như đã đánh mất tính chính đáng để cai trị, và phải có hành động đúng đắn cho đất nước, bằng cách ra đi ngay bây giờ”.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG