Đường dẫn truy cập

Liên Hiệp Quốc điều tra nhân quyền tại Libya


Chủ tịch Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc Sihasak Phuangketkeow loan báo ban phụ trách điều tra về vi phạm nhân quyền ở Libya
Chủ tịch Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc Sihasak Phuangketkeow loan báo ban phụ trách điều tra về vi phạm nhân quyền ở Libya

Hội đồng Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc đã chỉ định 3 chuyên viên cao cấp để điều tra các báo cáo vi phạm nhân quyền đang xảy tại Libya. Đây là kết quả của một nghị quyết được đưa ra sau cuộc họp tháng trước của hội đồng này.

Ông Sihasak Phuangketkeow, đại diện của Thái Lan đang giữ chức Chủ tịch Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc loan báo việc chỉ định 3 chuyên viên:

“Tôi hy vọng nhóm 3 chuyên viên này sẽ nhận được sự hợp tác của quốc gia liên hệ.”

Phe nổi đậy ở Libya đòi phải có cuộc điều tra về những hành vi tra tấn, mất tích, giết người tùy tiện, và các hành vi bạo lực khác do phe ủng hộ ông Gadhafi gây ra.

Ba chuyên viên được chỉ định gồm có Cherif Bassiouni, luật sư nhân quyền người Ai Cập đang dạy tại trường đại học De Paul ở Chicago, Asma Khader, cựu Bộ trưởng Văn hóa của Jordan, và Philippe Kirsch, một luật gia Canada từng phục vụ tại Tòa Hình sự Quốc tế từ 2003 đến 2009.

Chủ tịch Hội đồng nhân quyền Sihasak Phuangketkeow nói rằng cả ba người này có thành tích vững chắc và sẽ khách quan trong khi điều tra:

“Tôi sẽ phải liên hệ với nhà chức trách ở Libya để yêu cầu hợp tác với nhóm chuyên viên này. Nhiệm vụ của nhóm là điều tra các cáo giác vi phạm nhân quyền, thiết lập các sự kiện xoay quanh các cáo giác đó, và sau đó nếu có thể được, xác định những ai chịu trách nhiệm và xét đến các biện pháp để quy trách.”

Nghị quyết của Hội đồng Nhân quyền đưa ra tháng trước cũng lên án các vi phạm nhân quyền có hệ thống tại Libya, trong đó có những vụ tấn công không thương tiếc vào thường dân.

Nghị quyết cũng gọi những chuyện như giam giữ và tra tấn những người biểu tình ôn hòa là những tội ác chống nhân loại.

Nhóm 3 chuyên viên sẽ bắt đầu công tác trong hai tuần nữa và sẽ trình báo cáo trước cuộc họp tới của Hội đồng Nhân quyền vào tháng 6.


Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG