Đường dẫn truy cập

Nhóm G-8 không muốn ủng hộ vùng cấm bay ở Libya


Ðại biểu các nước trong khối G 8 mở cuộc họp báo sau cuộc họp
Ðại biểu các nước trong khối G 8 mở cuộc họp báo sau cuộc họp

Các cường quốc trên thế giới đang muốn xét đến những biện pháp kinh tế thay vì quân sự để làm dịu bớt cuộc khủng hoảng tại Libya.

Nhóm gồm 8 bộ trưởng đang họp tại Paris hôm thứ Ba khuyến nghị Hội đồng Bảo an hãy tạo thêm áp lực nhắm vào nhà lãnh đạo Lybia Moammar Gadhafi trong nỗ lực buộc ông ta từ chức.

Tuy nhiên nhóm này ngưng ở đó, không theo Liên đoàn Ả Rập lên tiếng ủng hộ cho giải pháp thiết lập vùng cấm bay.

Hôm thứ Ba các nhà ngoại giao cho biết các bộ trưởng ngoại giao trong khối G-8 sẽ yêu cầu Liên Hiệp Quốc dùng các biện pháp kinh tế để tạo áp lực với ông Gadhafi.

Trước đó Pháp và Anh đã gặp chống đối trong nỗ lực vận động ủng hộ cho giải pháp hạn chế các chuyến bay trên lãnh thổ Libya.

Bộ trưởng Ngoại giao Đức Guido Westerwelle là một trong số những bộ trưởng ngoại giao bày tỏ ngờ vực về kế hoạch thiết lập vùng cấm bay.

Ông cho biết nước ông không muốn bị cuốn hút vào một cuộc chiến ở bắc Phi và muốn tránh điều có thể trở thành "một con dốc trơn trượt."

Nga cũng lên tiếng quan ngại. Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc nói rằng "những thắc mắc căn bản cần phải được giải đáp" trước khi áp đặt vùng cấm bay.

Hôm thứ Bảy, Liên Đoàn Ả Rập gồm 22 nước thành viên đồng ý yêu cầu Hội đồng Bảo an cho phép thiết lập “vùng cấm bay.”

Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Hillary Clinton đã mở thảo luận với đại diện Hội đồng Quốc gia Libya, phe chống đối ông Gadhafi, bên lề hội nghị G-8.

Các giới chức Hoa Kỳ cho biết Ngoại trưởng Clinton đồng ý cứu xét yêu cầu viện trợ của nhóm đại diện này sau khi họp với ông Mahmoud Jebril hôm thứ Hai.


Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG