Đường dẫn truy cập

Libya cấm dân sử dụng điện thoại vệ tinh


Một người Ai Cập chạy trốn tình trạng bất ổn ở Libya dùng điện thoại di động tại 1 trại tị nạn của UNHCR gần biên giới Libya-Tunisia, 1/3/2011
Một người Ai Cập chạy trốn tình trạng bất ổn ở Libya dùng điện thoại di động tại 1 trại tị nạn của UNHCR gần biên giới Libya-Tunisia, 1/3/2011

Chính quyền của ông Moammar Gadhafi đe dọa sẽ hành hình người dân bị bắt gặp dùng điện thoại vệ tinh mà không được phép chính thức.

Báo chí nhà nước nói việc cấm đoán trên có mục đích ngăn các công dân sử dụng điện thoại để giúp đỡ NATO. Liên minh này thường đánh vào các vị trí của chính phủ trong khi ném bom tại Libya.

Bản tin của hãng JANA trích thuật lời các giới chức Libya, rằng việc sử dụng trái phép điện thoại tương đương với tội phản quốc. Theo nguồn tin trên, các “gián điệp” đã dùng điện thoại vệ tinh để chuyển thông tin cho NATO, và theo hãng tin JANA, NATO đã nhờ đó mà thực hiện các cuộc đánh bom giết chết một số lớn “các thường dân vô tội.”

Hôm thứ Ba, chính phủ tố giác NATO là đã giết chết 85 người trong 1 ngôi làng gần thành phố Zlitan phía tây. NATO cho biết các máy bay của họ nhắm nhiều mục tiêu trong vùng Zlitan hôm thứ Hai, nhưng phủ nhận là có những vụ thương vong của thường dân.

Nhiều người Libya đã dùng điện thoại vệ tinh bởi vì dịch vụ điện thoại di động tại một số vùng quá hạn chế.

Trong một diễn tiến khác hôm thứ Sáu, các binh sĩ phe chống đối loan tin đã chiếm được 2 phòng tuyến. Họ cho biết đã tiến xa hơn vào Brega, một hải cảng chiến lược về dầu đã đổi chủ nhiều lần, kể từ lúc bắt đầu cuộc nổi dậy chống chính phủ vào tháng 2.

Lực lương chống đối nói ít nhất 11 quân của họ đã bị giết tại Brega 2 ngày vừa qua, trong các cuộc đụng độ với các lực lượng trung thành với ông Gadhafi. Những người thuộc phe chống đối đã tổ chức tang lễ tập thể cho vài người bị giết tại tỉnh Benghazi nơi quân chống đối đang chiếm đóng.

Ngoài ra, nhóm chống đối cho biết họ đã củng cố việc nắm quyền tại những thành phố gần Zawiya, một thành phố cách Tripoli 50 kilomet về phía tây.

Hôm thứ Năm, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã bày tỏ lo ngại về số thương vong thường dân gia tăng trong cuộc chiến tại Libya.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG