Đường dẫn truy cập

Libya hoãn kế hoạch chôn cất ông Gadhafi


Dân chúng Libya tiếp tục ăn mừng sự kết thúc chế độ Gadhafi
Dân chúng Libya tiếp tục ăn mừng sự kết thúc chế độ Gadhafi

Các giới chức chính phủ lâm thời Libya hôm nay đã hoãn kế hoạch chôn cựu lãnh đạo Moammar Gadhafi, một ngày sau khi ông này bị giết bởi các chiến binh tràn vào quê nhà Sirte của ông.

Thoạt đầu, các giới chức nói ông Gadhafi sẽ được chôn cất tại một địa điểm bí mật ngày hôm nay. Tuy nhiên, các hãng tin dẫn lời các thành viên Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia (NTC) nói rằng việc chôn cất có thể bị hoãn trong vài ngày vì chưa xác định được địa điểm cũng như khả năng Tòa án Tội phạm Quốc tế mở cuộc điều tra.

Trong khi đó, văn phòng nhân quyền LHQ kêu gọi điều tra cái chết của ông Gadhafi. Phát ngôn viên Rupert Colville hôm nay nói rằng hoàn cảnh dẫn tới cái chết của nhà lãnh đạo Libya 'không rõ ràng', và các đoạn băng video cho thấy cái chết của ông này “đáng lo ngại.”

Các hình ảnh video quay bằng điện thoại di động gửi từ Sirte cho thấy các chiến binh NTC mang vác thi thể chảy máu và bị thương của ông Gadhafi ngay trước khi ông này chết. Các hình ảnh sau đó cho thấy ông này chết hẳn.

Hiện có các thông tin trái ngược nhau về cái chết của ông Gadhafi. Thủ tướng lâm thời Mahmoud Jibril cho biết ông Gadhafi đã bị kéo ra khỏi nơi ẩn náu là một ống cống, và sau đó bị thương nặng trong làn đạn của các chiến binh chống và trung thành với ông.

Một số giới chức khác thì nói ông bị đánh đập rồi bị giết.

Trong khi đó, người dân Libya tiếp tục ăn mừng sự kết thúc kỷ nguyên của Gadhafi. Các công dân vui mừng đổ ra đường phố, và một số bắn chỉ thiên ăn mừng cũng như vẫy quốc kỳ mới.

Các giới chức NTC nói chính phủ lâm thời sẽ chính thức tuyên bố Libya đã được giải phóng khỏi chế độ Gadhafi vào ngày thứ Bảy và bắt đầu đàm phán về việc chuyển tiếp chính phủ.

Trong một diễn biến khác, các đại diện NATO hiện nhóm họp ở Brussels hôm nay đã thảo luận kế hoạch chấm dứt chiến dịch không kích kéo dài hơn 6 tháng qua trên vùng trời Libya. Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy nói rằng cái chết của Gadhafi đồng nghĩa với việc chiến dịch của NATO 'đã đến hồi kết'.

Lưu ý: Video có những hình ảnh có thể không thích hợp với một số khán giả



Phản ứng sau cái chết của ông Gadhafi

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG