Đường dẫn truy cập

Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc có mặt tại Libya, tìm cách kiểm soát vũ khí


Chủ tịch Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia Libya Mustafa Abdul-Jalil và Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon trước cuộc họp của họ ở Tripoli, Libya, 2/11/2011
Chủ tịch Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia Libya Mustafa Abdul-Jalil và Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon trước cuộc họp của họ ở Tripoli, Libya, 2/11/2011

Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon dùng chuyến viếng thăm Libya để thúc đẩy những nhà lãnh đạo mới của nước này bảo vệ an toàn cho khối lượng vũ khí được tồn trữ dưới thời cựu chính phủ Gadhafi.

Ông Ban nói ông nêu vấn đề này vào hôm thứ Tư trong cuộc họp tại Tripoli với nhà lãnh đạo lâm thời Libya, Mustafa Abdel Jalil. Ông Tổng Thư Ký nói điều đặc biệt quan trọng là bảo vệ kho tên lửa vác vai và những vũ khí hóa học và sinh học.

Một số những kho vũ khí này bị bỏ bê không ai canh giữ do tình hình xáo trộn, hệ quả của cuộc nổi dậy của quần chúng trong năm nay đưa tới cái chết của ông Gadhafi vào tháng trước. Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã cảnh báo trong một nghị quyết hôm thứ Hai về nguy cơ những tổ chức khủng bố và những tổ chức vũ trang khác trong vùng có thể tiếp cận được những vũ khí của chế độ Gadhafi.

Ông Tổng Thư Ký Ban Ki-moon thăm Libya lần đầu tiên kể từ khi cuộc nổi dậy bắt đầu vào tháng Ba, nói với ông Jalil là Liên Hiệp Quốc sẽ hỗ trợ cho nhân dân Libya trong việc chuyển đổi đến dân chủ. Ông đề nghị Liên Hiệp Quốc giúp Libya trong việc chuẩn bị cuộc bầu cử tự do đầu tiên, soạn thảo một hiến pháp mới và bảo vệ nhân quyền cũng như cải thiện an ninh công cộng.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG