Đường dẫn truy cập

Tổng thư ký Rasmussen đến Libya nhân sứ mạng của NATO kết thúc


Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen nói chuyện với các nhà báo tại Tripoli, Libya hôm 31/10/11
Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen nói chuyện với các nhà báo tại Tripoli, Libya hôm 31/10/11

Giới chức đứng đầu NATO vừa đến Tripoli để hội đàm với giới hữu trách Libya vào ngày cuối cùng của sứ mạng 7 tháng của liên minh trong chiến dịch đánh bom giúp phe nổi dậy lật đổ ông Moammar Gadhafi.

Tổng thư ký Anders Fogh Rasmussen hôm nay sẽ hội đàm với Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia Libya, trong đó có chủ tịch Mustafa Abdel Jalil.

Chuyến thăm Libya của ông Rasmussen đánh dấu lần đầu tiên Tổng thư ký NATO đến thăm nước này.

Ông Rasmussen nói với hãng thông tấn Pháp rằng các cuộc thảo luận sẽ tập trung vào những trông đợi của Libya liên quan đến khả năng trợ giúp của NATO trong tương lai và lộ đồ của quốc gia này chuyển đổi sang chế độ dân chủ.

NATO theo kế hoạch sẽ chấm dứt sứ mạng tại Libya vào nửa đêm nay, thứ Hai, giờ Libya, chấm dứt chiến dịch trên không để bảo vệ thường dân theo một ủy nhiệm của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc.

NATO quyết định ngưng nhiệm vụ sau khi Liên hiệp quốc chấm dứt ủy quyền hồi tuần trước, mặc dù các nhà lãnh đạo chuyển tiếp Libya đề nghị NATO tiếp tục sứ mạng cho đến cuối năm nay vì những lo ngại về an ninh.

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Hillary Clinton nói rằng Libya đối diện với một “thách thức to lớn” trong việc thống nhất đất nước, và các nhà lãnh đạo đang đối diện với một nhiệm vụ chính trị phức tạp phía trước.

Nhưng bà nói với nhật báo Washington Post rằng Hoa Kỳ và các nước khác đề nghị hỗ trợ và giúp đỡ Libya trong những khả năng cho phép.

Trong khi đó, Thủ tướng lâm thời sắp thôi chức Mahmoud Jibril hôm qua xác nhận có vũ khí hóa học tại Libya. Ông không cho biết chi tiết của các địa điểm chứa vũ khí hóa học, nhưng ông nói là đại diện của các tổ chức quốc tế chắc chắn sẽ đến nơi trong tuần này để giải quyết vấn đề.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG