Đường dẫn truy cập

Phe nổi dậy Libya tuyên bố kiểm soát cơ sở lọc dầu Zawiya


Một chiến binh của nổi dậy Libya mang súng phóng lựu trên đường phố ở Sabratha, 50 dặm (75 km) về phía tây Tripoli
Một chiến binh của nổi dậy Libya mang súng phóng lựu trên đường phố ở Sabratha, 50 dặm (75 km) về phía tây Tripoli

Phiến quân Libya cho biết đã chiếm giữ cơ sở lọc dầu cuối cùng còn hoạt động của chính phủ tại một thành phố nằm ở phía tây Tripoli, vào lúc họ tiếp tục tiến về thủ đô nhằm buộc nhà lãnh đạo Gadhafi phải từ bỏ quyền lực.

Phe nổi dậy nói hôm nay họ đã kiểm soát cơ sở lọc dầu ở Zawiya, cách Tripoli 50 km về phía tây, một ngày sau khi các viên chỉ huy nói họ đã đóng các tuyến đường dẫn dầu dẫn tới và xuất phát từ cơ sở vừa kể.

Cư dân bỏ chạy khỏi Zawiya nói hôm qua các lực lượng đối lập đã chiếm quyền kiểm soát phần lớn thành phố, nơi người ta nhìn thấy lá cờ màu đỏ, đen và xanh.

Binh sĩ trung thành với ông Gadhafi đã bắn phá nơi này ngày hôm qua vào lúc các tay súng bắn tỉa núp trong cơ sở lọc dầu bắn vào chiến binh của phe nổi dậy.

Khu lọc dầu trải dài ở Zawiya cung cấp một lượng nhỏ nguồn dầu khí đốt của chính phủ mà ông Gadhafi đã nhập lậu chủ yếu từ nước láng giềng Tunisia và Algeria.

Các cuộc đụng độ vẫn tiếp diễn tại mặt trận phía đông tại thành phố chiến lược Brega, nơi phe nổi dậy nói 18 trong số các chiến binh của họ đã bị thiệt mạng và ít nhất 33 người bị thương hôm thứ Ba.

Các lực lượng đối lập đang tìm cách đẩy lui binh sĩ trung thành với ông Gadhafi khỏi cảng và cơ sở lọc dầu, vốn không hoạt động nhiều tháng qua.

Trong khi đó, quân đội Hoa Kỳ đã triển khai hai máy bay không người lái vũ trang Predator để thực hiện các cuộc do thám trên vùng trời Libya, nơi các chiến binh đối lập vẫn phụ thuộc nhiều vào sức mạnh không quân của NATO.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG