Đường dẫn truy cập

Liên hiệp quốc cần 50,5 triệu đô la giúp nạn nhân Sóng thần Indonesia


Phần còn lại của một ngôi đền Hồi Giáo tại Palu, đảo Sulawesi, Indonesia, bị động đất và sóng thần phá hủy (ảnh chụp ngày 5/10/2018)
Phần còn lại của một ngôi đền Hồi Giáo tại Palu, đảo Sulawesi, Indonesia, bị động đất và sóng thần phá hủy (ảnh chụp ngày 5/10/2018)

Liên hiệp quốc cho biết đang quyên góp 50,5 triệu đô la từ các cộng đồng quốc tế để trợ giúp cho 191.000 người Indonesia bị ảnh hưởng vì động đất và sóng thần tại trung tâm đảo Sulawesi hồi tuần trước.

Liên hiệp quốc loan báo kế hoạch này vào ngày 5/10, nói rằng cơ quan đang phát triển một chương trình tham khảo các đối tác trong chính phủ Indonesia. Kế hoạch lúc đầu cần sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế trong 3 tháng tới.

Con số tử vong do động đất và sóng thần vào ngày 28/9 tại trung tâm Sulawesi đã vượt quá 1.500 người và khỏang 2.500 người bị thương nặng. Liên hiệp quốc nói trong một thông cáo là có 113 người vẫn còn mất tích. Khoảng 70.000 người phải sơ tán.

Trong khí đó Antara News loan báo là khu chợ chính của thành phố đã mở cửa trở lại dưới sự canh phòng cẩn mật của các bảo vệ vũ trang, dù một số quầy hàng vẫn còn đóng cửa. Các người buôn bán nói với một hãng tin Indonesia là họ sợ bị cướp giật.

Điện đã được phục hồi tại một vài phần của thành phố với dân số 370.000 người, và chịu thiệt hại nặng nề vì tai họa này. Các cửa hàng đã mở cửa, và một số nhỏ các chuyến bay thương mại dự trù hoạt động trở lại tại phi trường hư hại của thành phố.

Cứu trợ khẩn cấp đến Sulawesi chậm, nhà cầm quyền bắt đầu tăng cường an ninh để chấm dứt nạn cướp bóc do các cư dân tuyệt vọng đang tìm kiếm thức ăn và nước uống gây ra.

Trận động đất mạnh 7,5 độ Richter đã gây ra sóng thần biến nhiều nhà cửa tại Palu thành những đống đổ nát. Đường xá và cầu cống bị cuốn trôi, cô lập 3 quận gần Palu với hơn một triệu dân.

Indonesia với 18.000 đảo nằm trên “Vòng đai lửa” Thái Bình Dương và thường xảy ra động đất, núi lửa phun trào và sóng thần.

Vào năm 2004, một trận động đất mạnh 9,1 độ Richter ngoài khơi Sumatra gây nên sóng thần giết chết khoảng 230.000 người tại 14 quốc gia Thái Bình Dương. Khoảng một nửa con số tử vong xảy ra tại Indonesia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG