Đường dẫn truy cập

Indonesia từ chối tiếp nhận tàu bệnh viện Mỹ cứu trợ động đất


Chữ Thập Đỏ Indonesia cứu trợ tại Sulawesi Tengah. (Foto courtesy: Humas PMI)
Chữ Thập Đỏ Indonesia cứu trợ tại Sulawesi Tengah. (Foto courtesy: Humas PMI)

Các quan chức Indonesia đã gặp đại sứ Mỹ tại Jakarta hôm thứ Tư 3/10 để thảo luận về trợ giúp cho các nạn nhân trận động đất và sóng thần.

Bộ trưởng điều phối hàng hải Luhut Binsar nói với VOA rằng Đại sứ Joseph R. Donovan đã liên lạc với ông hôm thứ Ba 2/10 để hỏi về nhu cầu hỗ trợ của Indonesia.

Hôm 10/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết tại một cuộc họp báo rằng Hoa Kỳ đã “đã phái nhiều nhân viên của cơ quan cứu nạn khẩn cấp, quân đội và các cơ quan khác” đến giúp Indonesia ứng phó sau thảm họa.

Ông Hussain Abdullah, Phát ngôn viên của Phó Tổng thống Jusuf Kalla, hôm 3/10 lặp lại tuyên bố của ông Kalla “là trọng tâm về hỗ trợ nước ngoài để giúp phục hồi và tái thiết trong dài hạn, chứ không cần các nhân viên quân sự.”

Indonesia: Tử vong vì động đất vượt 1.200 người
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:59 0:00

Tuy nhiên, trước đó ông Kalla nhấn mạnh rằng Indonesia không quan tâm đến chuyến thăm của một tàu bệnh viện Mỹ, và ông lưu ý rằng một chiếc tàu bệnh viện đến tiếp cứu sau trận động đất Aceh lần trước đã không thực sự hữu dụng.

Bộ trưởng điều phối hàng hải Luhut Binsar nói với VOA rằng ông đã giải thích với Đại sứ Donovan tại sao Indonesia không cần tàu bệnh viện: “Những gì chúng tôi cần là thiết bị lọc nước, và những hỗ trợ để xây dựng nhà cửa chống động đất, đó là những gì chúng tôi cần.”

Ông Luhut nói thêm rằng các hình thức hỗ trợ khác của Mỹ, bao gồm vận chuyển hàng không, thì “không phải là vấn đề.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG