Đường dẫn truy cập

Liên hiệp quốc cảnh báo 2021 sẽ là năm đại họa nhân đạo


Giám đốc Điều hành Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) David Beasley.
Giám đốc Điều hành Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) David Beasley.

Năm tới sẽ là năm tai họa nhân đạo và để chống đại dịch virus corona, các nước giàu chớ lấn át các nước nghèo trong ‘cuộc giằng xé vì vaccine’, các giới chức cao cấp Liên hiệp quốc kêu gọi 193 nước thành viên Đại hội đồng Liên hiệp Quốc hôm 4/12.

Người đứng đầu Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) David Beasley và Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus tuyên bố trong một phiên họp đặc biệt về COVID, dịch bệnh xuất hiện tại Trung Quốc cuối năm ngoái và đến nay đã lây nhiễm 65 triệu người toàn cầu.

Đại dịch, những biện pháp do các nước đưa ra để chấm dứt sự lây lan và tác hại kinh tế của nó đã làm tăng 40% số người cần giúp đỡ nhân đạo, Liên hiệp quốc cho biết đầu tuần này. Tổ chức đã kêu gọi 35 tỉ đô la tiền cứu trợ.

“2021 sẽ là một năm đại họa căn cứ trên những gì chứng ta chứng kiến trong giai đọan này của cuộc chơi,” ông Beasley nói, và thêm rằng đối với hơn một chục nước, nạn đói “đang gõ cửa.”

Ông khuyến cáo năm 2021 chắc chắn sẽ là “năm khủng hoảng nhân đạo tệ hại nhất kể từ Liên hiệp quốc bắt đầu” cách đây 75 năm và “chúng ta không có cách nào tài trợ mọi chuyện… do đó chúng ta phải đặt ưu tiên, như tôi nói, tảng băng đang ở trước mũi tàu Titanic.”

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Antonia Guterres và các giới chức hàng đầu của WHO đã kêu gọi mở rộng sự tiếp cận toàn cầu đối với vaccine chống COVID và thúc đẩy nước giàu giúp nước đang phát triển chống dịch và phục hồi từ dịch.

Ông Tedros cũng kêu gọi bơm 4,3 tỷ đô la vào chương trình chia sẻ vaccine thế giới ngay lập tức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG