Đường dẫn truy cập

Tử vong vì COVID-19 phá kỷ lục, dân Mỹ được yêu cầu mang khẩu trang


Khẩu trang N95.
Khẩu trang N95.

Lãnh đạo Mỹ cấp bách kêu gọi người dân mang khẩu trang và đe dọa ban hành lệnh ở nhà chặt chẽ sau khi các ca tử vong vì virus corona tăng cao kỷ lục trong một ngày, với 2 người chết mỗi phút.

Có hơn 213.830 ca nhiễm mới và 2.861 người chết được ghi nhận hôm 3/12, theo dữ liệu chính thức của Reuters. Với số ca nhập viện vì COVID-19 cũng ở mức kỷ lục, một vài chuyên gia dự đoán là số tử vong sẽ sớm vượt qua 3.000 mỗi ngày.

Tổng thống tân cử Joe Biden hứa có một chiến lược quốc gia mới mà qua đó sẽ áp đặt lệnh mang khẩu trang bắt buộc ở những nơi ông sẽ có thẩm quyền như tại các tòa nhà liên bang và việc du hành liên tiểu bang, một khi ông được chuyển quyền từ Tổng thống Donald Trump vào ngày 20/1/2021.

Ngoài chuyện bắt buộc, ông thúc đẩy dân chúng tự nguyện mang khẩu trang, tìm cách chống lại tinh thần thiếu kỷ luật của công chúng cho tới nay và việc ông Trump rụt rè ủng hộ mang khẩu trang.

“Vào ngày đầu tiên tôi tuyên thệ…tôi sẽ yêu cầu công chúng mang khẩu trang trong 100 ngày, chỉ trong 100 ngày, không phải là mãi mãi, 100 ngày,” ông Biden nóí với đài CNN trong cuộc phỏng vấn ngày 3/12. “Và tôi nghĩ chúng ta sẽ thấy việc sụt giảm mạnh nếu chúng ta làm việc này-nếu việc này xảy ra, với tiêm chủng và mang khẩu trang thì con số sẽ sụt giảm đáng kể.”

Trong lúc số ca tại Mỹ kể từ khi đại dịch bùng phát đã vượt qua 14 triệu hôm 3/12 và hơn 100.000 người nhập viện, Thống đốc California, Gavin Newsome, tuyên bố sẽ áp đặt lệnh ở nhà mới chặt chẽ trên căn bản từng vùng một khi khả năng phục vụ của các phòng cấp cứu hồi sức dưới 15%.

Viện Đo lường và Đánh giá Sức khoẻ thuộc Đại học Washington dự trù sẽ có gần 539.000 người chết vì COVID-19 từ đây tới đầu tháng Tư năm sau, gần gấp đôi số tử vong hiện nay, thậm chí là có được vaccine đi chăng nữa.

Tuy nhiên có thể cứu được 66.000 người nếu tỉ lệ người Mỹ mang khẩu trang tăng lên 95% trong tuần tới, viện này nói.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG