Đường dẫn truy cập

Mỹ: Số việc làm mới sụt giảm giữa lúc đại dịch lây lan mạnh


Các chủ lao động ở Mỹ đã giảm mạnh việc tuyển dụng vào tháng trước, khi số ca nhiễm virus corona tăng nhanh trên toàn quốc, chỉ thêm được 245.000 việc làm. Đây là còn số ít nhất kể từ tháng 4 và là sự suy giảm hàng tháng kéo dài qua tháng thứ năm liên tiếp.

Tỉ lệ thất nghiệp giảm xuống mức 6,7% từ mức 6,9% vào tháng 10 do nhiều người đã ngừng tìm việc làm và không còn được coi là thất nghiệp, Bộ Lao động Mỹ cho biết. Mức tăng việc làm của tháng 11 đã giảm từ mức 610.000 trong tháng 10.

Báo cáo của Bộ Lao động công bố ngày 4/12 là bằng chứng mới nhất cho thấy thị trường việc làm và nền kinh tế đang chững lại trong khi đại dịch Covid-19 tiếp tục phá kỉ lục hàng ngày về số ca nhiễm được xác nhận, theo AP. Hoạt động kinh tế có thể sẽ chậm hơn nữa với việc các quan chức y tế khuyến cáo tránh du hành và các bang và các thành phố giới hạn các cuộc tụ tập, hạn chế ăn uống tại nhà hàng và giảm giờ làm cũng như sức chứa của các quán bar, cửa hàng và các cơ sở kinh doanh khác.

Hầu hết các chuyên gia nhận định rằng nền kinh tế và thị trường việc làm sẽ không thể phục hồi hoàn toàn cho đến khi virus có thể được kiểm soát bằng một loại vaccine hữu hiệu và được sử dụng rộng rãi, AP cho biết. Và tình hình có thể xấu đi trước khi cải thiện.

“Sự hồi phục không tách biệt khỏi những ảnh hưởng của đại dịch,” Daniel Zhao, nhà kinh tế cấp cao tại website tuyển dụng Glassdoor nói. “Đây là sự bình lặng trước cơn bão. Chúng ta đối mặt với một mùa đông dài và khó khăn ở phía trước.”

Cũng có bằng chứng cho thấy đại dịch này đang gây nên thiệt hại lâu dài cho hàng triệu người lao động. Những người đã mất việc làm từ sáu tháng trở lên – những người được định nghĩa là thất nghiệp dài hạn – hiện chiếm gần 40% số người thất nghiệp. Đây là tỉ lệ cao nhất trong gần bảy năm. Những người thất nghiệp dài hạn thường gặp khó khăn hơn trong việc tìm việc làm.

Và tỉ lệ người Mỹ đang làm việc hoặc đang tìm kiếm việc làm đã giảm trong tháng 11. Điều này cho thấy nhiều người cảm thấy chán nản về triển vọng tìm việc của họ và ngừng tìm kiếm. Tỉ lệ đó giảm xuống còn 61,5%, mức mà trước đại dịch chưa từng thấy kể từ những năm 1970.

Sự suy thoái có tác động không đồng đều đối với tất cả người Mỹ. Các ngành lương thấp, như nhà hàng, quán bar và cửa hàng bán lẻ, thực tế đã cắt giảm việc làm vào tháng trước.

Tác động của đại dịch đặc biệt rõ ràng đối với các nhà hàng, quán bar và khách sạn. Nhóm này chỉ có thêm 31.000 việc làm trong tháng 11. Con số này chỉ bằng một phần mười mức tăng của hai tháng trước đó và cho thấy sự lây lan của virus, các hạn chế mới đối với các cơ sở kinh doanh và thời tiết lạnh hơn đang buộc nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa hoặc giới hạn giờ làm việc.

Bà Tô Ngọc Huệ, chủ nhà hàng Hủ Tiếu Mì Lacay Chợ Lớn ở ngoại ô thủ đô Washington, cho biết tình hình kinh doanh ế ẩm vì đại dịch đã buộc bà phải đóng cửa tiệm trong ba tuần và bà mới mở lại trong tuần này.

Bà nói lượng khách bây giờ của nhà hàng chỉ bằng một phần tư, một phần năm lượng khách trước dịch nhưng bà vẫn cố gắng duy trì hoạt động kinh doanh, một phần để có thu nhập giúp trang trải chi phí thuê mướn mặt bằng và một phần để nehân viên “có chút tiền để sống.”

Bà nói thêm toàn bộ nhân viên của bà đều quay trở lại làm việc hết.

“Không bán thì tiền [thuê] nhà vẫn phải trả. Bây giờ mình bán thì dù sao cũng còn được một chút xíu để mình đóng tiền nhà,” bà nói. “Chứ còn qua ba tháng mà chính phủ đóng cửa, tiền nhà không có tha một cắc nào. Mấy chục ngàn tiền nhà tụi tôi còn nợ chưa trả, không có tiền trả.”

Bà Huệ nói bà không biết những tháng sắp tới tình hình kinh doanh sẽ như thế nào và bà cố giữ cho nhà hàng mở cửa để dần dần trả nợ tiền thuê mặt bằng. Nhưng không phải cơ sở kinh doanh nào cũng cầm cự được trong thời buổi ngày càng khó khăn này.

“Có những tiệm kia người ta không thèm mở cửa, có những tiệm người ta dẹp luôn. Giống như người ta phá sản, người ta bỏ tiệm, người ta không thèm giữ nữa. Ở trong này nhiều lắm,” bà nói, nhắc tới một số cơ sở kinh doanh trong khu thương mại Eden Center ở thành phố Falls Church thuộc bang Virginia, một nơi mà người gốc Việt thường tới ăn uống và mua sắm.

Báo cáo của Bộ Lao động ngày 4/12 được công bố vào lúc đang có nỗ lực mới trong Quốc hội Mỹ nhằm đạt được thỏa thuận về gói viện trợ giải cứu mới. Một nhóm các thượng nghị sĩ lưỡng đảng đã đề xuất một kế hoạch trị giá 900 tỉ đô la bao gồm trợ cấp thất nghiệp mở rộng, thêm các khoản vay cho các doanh nghiệp nhỏ và viện trợ cho chính quyền cấp bang và cấp địa phương. Nhưng chưa có dấu hiệu là bất cứ thỏa thuận nào sắp sửa đạt được.

Mối đe dọa lớn nhất đối với nền kinh tế vẫn là virus corona và hầu hết các chuyên gia cho rằng bất kì sự phục hồi kinh tế nào cũng phụ thuộc vào việc có một vaccine hữu hiệu được phân phối và sử dụng rộng rãi nhanh tới mức nào.

Số ca tử vong vì Covid-19 vượt qua 2.800 người hôm 2/12. Đây là một mức cao mới, với hơn 100.000 người Mỹ nhập viện vì căn bệnh này, cũng là một con số cao lục, trong khi số ca nhiễm mới hàng ngày là 200.000. Trước tình hình này, ít nhất 12 tiểu bang đã áp đặt các hạn chế mới đối với các doanh nghiệp trong tháng qua, AP cho biết.

VOA Express

XS
SM
MD
LG