Đường dẫn truy cập

Liên hiệp quốc: Nam Sudan cần cứu trợ ngay tức khắc


Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir (trái) và lãnh đạo phiến quân Riek Machar ký kết thỏa thuận ngưng bắn ở Addis Ababa, Ethiopia, 9/5/2014.
Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir (trái) và lãnh đạo phiến quân Riek Machar ký kết thỏa thuận ngưng bắn ở Addis Ababa, Ethiopia, 9/5/2014.
Viên chức hàng đầu của Liên hiệp quốc ở Nam Sudan kêu gọi đưa vật phẩm cứu trợ khẩn cấp tới quốc gia Phi châu này, sau khi một thỏa thuận ngưng bắn để chấm dứt cuộc xung đột sắc tộc kéo dài nhiều tháng vừa được ký kết.

Ông Toby Lanzer hôm nay cho biết trên trang Twitter rằng đường sá cần được mở cho các đoàn xe tải và các con sông cần được khai thông cho những chiếc tàu chở “hàng cứu trợ khẩn cấp tới những người cần được giúp đỡ ngay lúc này.”

Tổng thống Salva Kiir và thủ lãnh phiến quân Riek Machar hôm qua đã gặp nhau lần đầu tiên kể từ khi bạo động bùng ra cách nay 5 tháng. Hai ông đã cầu nguyện với nhau tại thủ đô Addis Ababa của Ethiopia trước khi ký kết thỏa thuận ngưng bắn.

Hai ông cam kết ngưng chỉ mọi hành động thù địch và mở các hành lang nhân đạo. Họ cũng đồng ý là một chính phủ chuyển tiếp mang lại cơ hội tốt nhất để đưa đất nước tiến lên. Hiện chưa rõ ai sẽ tham gia chính phủ lâm thời.

Tổng thống Kiir nói rằng quân đội sẽ thực thi đầy đủ thỏa thuận này. Ông Machar cho biết ông hài lòng với thỏa thuận và nếu đôi bên có thái độ nghiêm túc trong cuộc đối thoại, họ có thể giải quyết vấn đề.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói rằng thỏa thuận này có thể là một sự đột phá cho tương lai của Nam Sudan. Ông hối thúc đôi bên nhanh chóng thực thi kế hoạch này.

Trong một bản phúc trình công bố hôm thứ năm, Liên hiệp quốc nói rằng cả chính phủ Nam Sudan lẫn phiến quân có thể đã phạm các tội ác chống nhân loại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG