Đường dẫn truy cập

Mỹ tiếp tục ủng hộ việc giải quyết tranh chấp tại châu Phi


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đứng bên sông Congo tại thủ đô Kinshasa, CHDC Congo, ngày 3 tháng 4, 2014.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đứng bên sông Congo tại thủ đô Kinshasa, CHDC Congo, ngày 3 tháng 4, 2014.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói chính quyền Obama cam kết giúp các nhà lãnh đạo châu Phi giải quyết những tranh chấp đang đe dọa tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội.

Ngoại trưởng Kerry nói, tại nhiều nơi ở châu Phi, đe dọa bạo động hay chiến tranh “ngăn mầm móng thịnh vượng nảy nở.” Nhưng ông nói châu Phi ngày nay có một cơ hội “hướng lịch sử về phía cải cách, chứ không phải trả thù, về phía hòa bình và thịnh vượng chứ không phải báo thù và oán hận.”

Ngoại trưởng Kerry nói chính quyền Obama ủng hộ những nỗ lực của Liên Hiệp Châu Phi bằng cách tiếp tục hỗ trợ cho cuộc chiến chống al-Shabab tại Somalia, truy dẹp Đạo quân Kháng chiến của Thượng đế, và tăng cường sức mạnh cho cuộc chiến đấu của Nigeria chống lại chiến dịch khủng bố và bạo động của Boko Haram.

“Việc Boko Haram bắt cóc hàng trăm trẻ em là một tội phạm táng tận lương tâm, và chúng ta sẽ làm đủ mọi cách để hỗ trợ cho chính phủ Nigeria mang các em gái này trở về với gia đình,”

Trong một bài diễn văn trước các nhà ngoại giao tại vườn bách thảo bên ngoài Addis Ababa, ông Kerry nói Washington tiếp tục ủng hộ các lực lượng Pháp và châu Phi tại Cộng hòa Trung Phi cũng như những nỗ lực vùng giải quyết căn nguyên của những tranh chấp tại vùng Đại Hồ.

Tiếp theo chuyến viếng thăm Nam Sudan trong ngày thứ Sáu, ngoại trưởng Kerry thúc đẩy Tổng thống Salva Kiir và lãnh tụ phiến quân Riek Machar đến thảo luận tại thủ đô Ethiopia về việc thành lập một chính phủ chuyển tiếp.

“Nếu hai phía không có những bước táo bạo để chấm dứt bạo động, sẽ có nguy cơ đưa Nam Sudan vào sự tuyệt vọng lớn hơn nữa và ngay cả đói kém. Và nạn đói này có thể ở ngay trước mắt nếu chúng ta không xoay chuyển tình thế trong những ngày tới. Hai bên sẽ hoàn toàn hủy hoại những gì họ tuyên bố đang chiến đấu nếu chúng ta không tạo nên một sự khác biệt vào lúc này.”

Ngoại trưởng Kerry nói Hoa Kỳ đang làm việc chặt chẽ với các nhà lãnh đạo châu Phi để chặn đứng tham nhũng và những việc giao dịch tài chính bất hợp pháp, vì tính minh bạch và trách nhiệm thu hút đầu tư nhiều hơn và tạo nên một thị trường cạnh tranh mạnh mẽ hơn.

Ông Kerry nói chính quyền Obama đang giúp chống khí hậu biến đổi với 1 tỉ đô la tài trợ trong lãnh vực tư cho một sáng kiến về năng lượng sạch của châu Phi.
“Khí hậu biến đổi là một thách thức toàn cầu và sẽ đe dọa đến lục địa này và các lục địa khác một cách sâu rộng nếu không được đối phó bằng hành động hợp tác toàn cầu.”

Từ Ethiopia, ngoại trưởng Kerry đến Cộng hòa Dân chủ Congo để hội đàm với Tổng thống Laurent Kabila trước khi kết thúc chuyến viếng thăm châu Phi tại Angola để thảo luận với Tổng thống Jose Eduardo dos Santos.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG