Đường dẫn truy cập

Nam Sudan và phe phiến quân chuẩn bị hòa đàm tại Ethiopia


Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir
Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir
Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir và thủ lãnh phiến quân Riek Machar, hôm thứ Sáu, tiến hành cuộc đàm phán hòa bình trực tiếp đầu tiên kể từ khi giao tranh và bạo động sắc tộc bùng ra hồi tháng 12.

Cựu phó tổng thống Machar tới thủ đô của Ethiopia tối thứ Năm và Tổng thống Kiir tới nơi sáng thứ Sáu để bắt đầu cuộc hòa đàm dưới sự điều giải của nhóm IGAD của các nước vùng Đông Phi.

Các cuộc thương thuyết giữa phái đoàn của chính phủ và phiến quân đã kéo dài nhiều tháng nay mà không mang lại tiến bộ nào đáng kể.

Tổng thống Kiir đã đồng ý tham dự cuộc đàm phán với người từng làm phó cho ông sau cuộc họp tại Nam Sudan với Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry hồi tuần trước.

Không lâu sau chuyến viếng thăm của ngoại trưởng Kerry, Hoa Kỳ loan báo những biện pháp chế tài đầu tiên liên quan tới vụ xung đột Nam Sudan. Các biện pháp này nhắm vào một nhà lãnh đạo trong chính phủ và một thủ lãnh phiến quân dính líu tới những vụ bạo động làm cho hàng vạn người thiệt mạng kể tư øtrung tuần tháng 12 và khiến cho hơn 1 triệu người phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Vụ rối loạn đã phát sinh từ một vụ tranh chấp quyền lực giữa Tổng thống Kiir và ông Machar.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG