Đường dẫn truy cập

LHQ ghi nhận con số kỷ lục người dân phải rời bỏ nhà cửa


Người dân ở Houla, Syria, buộc phải rời bỏ nhà cửa vì chiến tranh, bạo lực và đàn áp.
Người dân ở Houla, Syria, buộc phải rời bỏ nhà cửa vì chiến tranh, bạo lực và đàn áp.

Cao ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc (UNHCR) ghi nhận con số kỷ lục của những người bị thất tán trên thế giới vì chiến tranh, bạo lực và đàn áp. Ngoài ra, con số những người bị buộc phải rời bỏ nhà cửa cũng gia tăng nhanh chóng.

Trong một phúc trình công bố hôm nay, UNHCR nói rằng tới cuối năm 2014, có gần 60 triệu người thất tán bị buộc phải rời bỏ nhà cửa, tức là tăng hơn 8 triệu so với năm 2013 và khoảng hơn 20 triệu so với một thập kỷ trước. Sự gia tăng kể từ năm 2013 là cao nhất chưa từng có trong một năm.

Sự bùng nổ nội chiến ở Syria năm 2011 đã khai mào cho một cuộc chạy loạn lớn, nhưng trong vòng 5 năm qua, các cuộc xung đột vũ trang và tình trạng đàn áp cũng đã khiến người dân buộc phải rời bỏ nhà cửa ở châu Phi, châu Á và châu Âu. Năm ngoái, mỗi ngày có tới 42.500 người phải rời bỏ nhà cửa vì một hình thức bạo lực nào đó.

Hiện nay cứ 122 người là có một người hoặc là người tị nạn hoặc bị thất tán trong nước hoặc đang xin tị nạn.

Syria là nước xuất xứ của người thất tán và người tị nạn nhiều nhất trên thế giới, tiếp theo là Afghanistan và Somalia.

Nước láng giềng của Syria là Thổ Nhĩ Kỳ đã trở thành quốc gia tiếp nhận nhiều người tị nạn nhất trên thế giới. Hy Lạp và Italia cũng tràn ngập người tị nạn muốn định cư ở châu Âu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG