Đường dẫn truy cập

Lao động xuyên biên giới đẩy mạnh quan hệ Trung Quốc-ASEAN


Cửa khẩu Móng Cái. Nhiều cư dân ở tỉnh Móng Cái của Việt Nam hàng ngày vẫn qua lại làm việc tại thành phố Đông Hưng ở Trung Quốc.
Cửa khẩu Móng Cái. Nhiều cư dân ở tỉnh Móng Cái của Việt Nam hàng ngày vẫn qua lại làm việc tại thành phố Đông Hưng ở Trung Quốc.
Hơn 7.000 người Việt Nam hàng ngày vượt biên giới sang Trung Quốc để làm việc tại một thị trấn của Trung Quốc.

Khu vực mậu dịch tự do do Trung Quốc và Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á, tức ASEAN, cung cấp cơ hội cho nhiều người từ các nước ASEAN, kể cả Việt Nam, sang làm việc tại Trung Quốc để có một mức thu nhập tương đối để đảm bảo cuộc sống.

Tân Hoa xã, hãng tin chính thức của Trung Quốc, nói rằng các cơ hội do khu vực mậu dịch tự do Trung Quốc-ASEAN mang lại còn giúp củng cố và đẩy mạnh quan hệ giữa Trung Quốc và các nước hội viên ASEAN.

Các chính sách thương mại ưu đãi, không đánh thuế nhập khẩu đối với hàng ngàn mặt hàng đã giúp tăng con số công nhân viên Trung Quốc và ASEAN sang làm việc tại phía bên kia.

Tin này cho hay là nhiều cư dân ở tỉnh Móng Cái của Việt Nam hàng ngày vẫn qua lại làm việc tại thành phố Đông Hưng ở Trung Quốc, như trường hợp bà Lư thị Một, một thương gia đã bắt đầu làm ăn tại Đông Hưng cách đây một thập niên.

Đánh đổi lại, cư dân Trung Quốc sống tại vùng ven biên được phép mua hàng hóa trị giá tới 8000 nhân dân tệ mỗi ngày, mà không phải trả thuế. Nhờ đó mà các trao đổi thương mại ở biên giới Việt Nam và Trung Quốc đã nở rộ.

Phó Giám đốc Phòng Quản lý Thương mại Trung Quốc Yao Qiwei cho biết hiện có khoảng 90 cửa tiệm Việt Nam tại trung tâm thương mại này, và trị giá hàng hóa trao đổi vượt quá 10 triệu đồng nguyên mỗi ngày.

Nguồn: Eastday.com, Xinhuanet

VOA Express

XS
SM
MD
LG