Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo biểu tình Hồng Kông cảnh báo quyền dân sự bị đe dọa


Các nhà lãnh đạo phong trào Chiếm Trung đòi dân chủ Chu Yiu-ming, Benny Tai và Chan Kin-man nói chuyện với các phóng viên báo chí bên ngoài tòa án ở Hồng Kông ngày 19/11/2018.
Các nhà lãnh đạo phong trào Chiếm Trung đòi dân chủ Chu Yiu-ming, Benny Tai và Chan Kin-man nói chuyện với các phóng viên báo chí bên ngoài tòa án ở Hồng Kông ngày 19/11/2018.

Các thủ lãnh phòng trào phản đối ở Hồng Kông bị đưa ra tòa xử hôm thứ Hai 19/11 vì đã tổ chức các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ vào năm 2014 nói rằng việc truy tố họ đe dọa tương lai của quyền dân sự ở đặc khu hành chính, nơi mà công chúng đang lo sợ ảnh hưởng ngày càng tăng của Bắc Kinh.

“Việc xét xử chín người chúng tôi là bất chính. Việc xét xử này còn cho thấy mức độ tự chủ và luật lệ mà tất cả mọi người Hong Kong đều có quyền được hưởng,” Giáo sư luật Benny Tai của Đại học Hong Kong, một trong chín bị cáo, nói tại một cuộc họp báo sau ngày xét xử đầu tiên.

Ông Tai, cùng với một giáo sư khác và một mục sư, là những nhà lãnh đạo của phong trào "Chiếm Trung" để đòi quyền tự do cho người dân Hồng Kông bầu chọn người lãnh đạo đặc khu hành chính. Họ bị truy tố tội kích động quần chúng và gây rối trật tự công cộng.

Những người biểu tình trong phòng trào Dù Vàng đã phong tỏa trụ sở chính phủ và làm tê liệt khu tài chính của Hồng Kông trong 79 ngày nhưng không giành được bất kỳ nhượng bộ nào. Hàng ngàn người đã cắm trại biều tình các đường phố lớn. Hàng trăm người đã bị bắt.

Các bị cáo khác, trong đó có hai nhà lập pháp đương chức và một nhà cựu lập pháp, hai thủ lãnh sinh viên và một nhà hoạt động chính trị, đối mặt với cáo buộc kích động quần chúng và gây rối trật tự công cộng. Mỗi tội danh này có thể bị phạt đến bảy năm tù.

Chan Kin-man, một giáo sư xã hội học bị truy tố tội đồng mưu với ông Tai, cho biết: “Tất cả chúng tôi đều không nhận tội vì chúng tôi tin rằng những cáo buộc này là vô lý, vi hiến và chưa từng có.”

Các bị cáo giơ nắm tay lên và hô vang "Truy tố chính trị thật đáng xấu hổ!" trước khi bước vào tòa án West Kowloon. Hơn 100 người ủng hộ đi theo các bị cáo, một số giương cao dù màu vàng.

Ba sinh viên đại học bị truy tố vào năm 2016 vì vai trò lãnh đạo của họ trong các cuộc biểu tình bị phạt lao động công ích. Nhưng các quan tòa của Hồng Kông đã phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ Bắc Kinh đòi họ phải ra những hình phạt nặng hơn để ngăn chặn biểu tình trong tương lai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG