Đường dẫn truy cập

Cựu lãnh tụ sinh viên Hồng Kông thoát án tù vì biểu tình ở trường


Billy Fung - Cựu Chủ tịch Hội Sinh viên Đại học Hồng Kông.
Billy Fung - Cựu Chủ tịch Hội Sinh viên Đại học Hồng Kông.

Cựu lãnh tụ Hội Sinh viên Đại học Hồng Kông ngày 21/9 nhận bản án lao động phục vụ cộng đồng về vai trò trong một cuộc biểu tình tại trường học, thoát khỏi số phận của các nhà hoạt động trẻ tuổi có tên trong danh sách ngày càng dài những người phải chịu án tù.

Các nhà hoạt động, trong đó có nhiều sinh viên đại học, đã đi tiên phong trong cuộc đấu tranh cho dân chủ ở đặc khu Hồng Kông, từng là thuộc địa của Anh. Đỉnh điểm của cuộc đấu tranh là các vụ biểu tình chiếm đường phố trong “Phong trào Dù vàng” kéo dài nhiều tháng vào cuối năm 2014.

Sau khi thất bại trong việc thuyết phục Bắc Kinh cho phép một nền dân chủ toàn diện ở Hồng Kông, nhiều người đã mất niềm tin vào hệ thống gọi là “một quốc gia, hai thể chế”, và bắt đầu đòi độc lập hoàn toàn cho Hồng Kông.

Billy Fung, 23 tuổi, người tiếp tay hướng dẫn một cuộc biểu tình của khoảng 200 sinh viên hồi năm ngoái để đòi đàm phán về cơ cấu quản trị của Đại học Hồng Kông (HKU), bị phạt 240 giờ lao động phục vụ cộng đồng về tội ‘gây rối ở nơi công cộng và xâm nhập khu vực cấm’.

Thẩm phán Ko Wai-hung nói: “Tôi biết bạn có lý tưởng và hy vọng thay đổi những bất công trong xã hội. Nhưng khi bạn nghĩ rằng những lý tưởng này là sự thật tuyệt đối, bạn có thể xao nhãng việc người khác cũng có quyền và lý do để bảo vệ các quan điểm khác”.

Mang cà vạt có biểu tượng của trường đại học, Fung và một lãnh đạo sinh viên khác, Colman Li, 22 tuổi, người bị phạt 200 giờ lao động phục vụ cộng đồng, tỏ ra bình tĩnh khi nhận bản án, trong khi khoảng 100 bạn trẻ khác trong phòng xử vỗ tay hoan nghênh.

Hồng Kông được trả lại cho Trung Quốc năm 1997, với cam kết sẽ được giữ một mức độ tự trị và các quyền tự do dân sự mà người dân ở đại lục không được phép hưởng.

Trong vài năm qua, cảnh sát đã buộc tội 100 nhà hoạt động, phần lớn là giới trẻ, vì các cuộc biểu tình chống chính phủ.

Bản án của Fung được tuyên một tháng sau khi Joshua Wong, một nhà hoạt động trẻ, bị tống giam vì đã dẫn dắt hàng chục ngàn người chiếm đường phố ở Hồng Kông trong “Phong trào Dù vàng”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG