Đường dẫn truy cập

Việt Nam ủng hộ phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên


Sinh viên cầm pa nô có hình tổng thống Nam Hàn và lãnh tụ Triều Tiên trên đường phố Seoul, ngày 26 tháng Tư, 2018, một ngày trước Thượng Đỉnh Liên Triều.
Sinh viên cầm pa nô có hình tổng thống Nam Hàn và lãnh tụ Triều Tiên trên đường phố Seoul, ngày 26 tháng Tư, 2018, một ngày trước Thượng Đỉnh Liên Triều.

Lập trường của Việt Nam đối với tình hình bán đảo Triều Tiên là ủng hộ phi hạt nhân hóa bán đảo này, người đứng đầu Bộ Quốc phòng Việt Nam nói với người đứng đầu Chính phủ Hàn Quốc trước thềm cuộc hội nghị thượng đỉnh Liên Triều sắp diễn ra.

Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân là một trong những yêu cầu then chốt mà Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in được cho là sẽ đề nghị với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại cuộc họp thượng đỉnh sẽ diễn ra tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm vào sáng thứ Sáu ngày 27/4. Đây cũng là yêu cầu mà Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến sẽ nêu lên với ông Kim vào cuộc họp thượng đỉnh đầu tiên giữa lãnh đạo hai nước, được lên lịch vào cuối tháng Năm hoặc đầu tháng Sáu này.

Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, được báo Quân đội Nhân dân dẫn lời nói với Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yeon hôm 24/4 rằng: “Chúng tôi ủng hộ phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, ủng hộ những hành động, biện pháp tích cực, có tính xây dựng nhằm thúc đẩy đối thoại, duy trì hòa bình, an ninh và ổn định trên bán đảo Triều Tiên.”

Đại tướng Lịch đưa ra phát biểu này trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức đến Hàn Quốc theo lời mời của người đồng cấp phía Hàn Quốc Song Young-moo.

Trước đó, trong cuộc hội đàm giữa bộ trưởng Quốc phòng hai nước, ông Lịch cũng được dẫn lời nói rằng việc “giải quyết hòa bình vấn đề hạt nhân Triều Tiên” là “thiết yếu với hòa bình, thịnh vượng của không chỉ bán đảo Triều Tiên mà còn của cộng đồng quốc tế.”

“Chúng tôi hy vọng, với thiện chí và quyết tâm của các bên, các cuộc gặp thượng đỉnh Liên Triều và Triều Tiên - Hoa Kỳ tới đây sẽ là cơ sở để có bước đột phá mới cho việc giải quyết hòa bình những căng thẳng hiện nay,” ông được tờ Quân đội nhân dân dẫn lời nói.

Về phần mình, Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng đã hoan nghênh cuộc họp thượng đỉnh Liên Triều lần này “nhằm thúc đẩy đối thoại, duy trì hòa bình, ổn định trên bán đảo Triều Tiên”, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao hôm 19/4.

Chính quyền Hà Nội có quan hệ tốt đẹp với cả hai miền Triều Tiên. Hàn Quốc là một trong những nước có đầu tư và trao đổi thương mại nhiều nhất với Việt Nam. Trong khi đó, lãnh đạo cấp cao của Việt Nam và Triều Tiên cũng đã thăm viếng lẫn nhau, trong đó có chuyến thăm Bình Nhưỡng của Tổng bí thư Nông Đức Mạnh vào năm 2007 và chuyến thăm Hà Nội của ông Kim Yong-nam, Chủ tịch Đoàn chủ tịch Hội nghị Nhân dân Tối cao nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, hồi năm 2012.

Tuy nhiên, Việt Nam cũng nhiều lần lên tiếng phản đối việc Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân và kêu gọi Bình Nhưỡng tiến hành phi hạt nhân hóa.

VOA Express

XS
SM
MD
LG