Đường dẫn truy cập

Indonesia mời Kim Jong Un dự Á vận hội


Chủ tịch Quốc hội Triều Tiên Kim Young Nam tiếp Bộ trưởng phụ trách các vấn đề nhân lực và văn hóa trong bức ảnh được Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên đưa ra hôm 31/7.
Chủ tịch Quốc hội Triều Tiên Kim Young Nam tiếp Bộ trưởng phụ trách các vấn đề nhân lực và văn hóa trong bức ảnh được Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên đưa ra hôm 31/7.

Indonesia mời lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un tới dự lễ khai mạc Đại hội Thể thao châu Á tại Jakarta vào tháng 8, tương tự như lời mời họ gửi tới Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trước đó.

Nam và Bắc Triều Tiên dường như sẽ là điểm chú ý của Á vận hội (ASIAD 2018), đặc biệt trong bối cảnh gần đây nổi lên những nghi ngờ về cam kết của ông Kim sẽ phi hạt nhân hóa được đưa ra tại cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Singapore vào tháng 6 vừa qua.

Các bộ trưởng của hai miền Triều Tiên đã nhất trí vào tháng 4 sẽ thúc đẩy để có một phái đoàn hợp nhất từ hai phía diễu hành cùng nhau tại lễ khai mạc Á vận hội.

Phái đoàn quan chức Indonesia do Bộ trưởng phụ trách các vấn đề nhân lực và văn hóa Puan Maharani dẫn đầu đến Bắc Hàn hồi đầu tuần đã gặp gỡ ông Kim Yong Nam, người đứng đầu nhà nước Triều Tiên trên danh nghĩa đồng thời là chủ tịch Quốc hội Triều Tiên.

“Mục đích chính của chúng tôi đến Bình Nhưỡng là để chuyển tới Chủ tịch Triều Tiên lời mời chính thức tham dự Lễ Khai mạc Đại hội thể thao châu Á vào ngày 18/8,” Bộ trưởng Maharani nói trong một thông cáo do cơ quan Cảnh sát Quốc gia đưa ra.

Bà Maharani cũng thảo luận về mối quan hệ giữa Nam và Bắc Triều Tiên trong chuyến thăm cũng như các vấn đề khu vực và khả năng đảm bảo an ninh của cảnh sát Indonesia.

Chuyến thăm Bình Nhưỡng của Bộ trưởng Maharani diễn ra sau khi Indonesia gửi lời mời tương tự tới Seoul vào tuần trước. Tổng thống Moon “sẽ xem xét việc tham dự với các sự kiện trong lịch trình tương lai,” người phát ngôn Nhà Xanh của Phủ tổng thống Hàn Quốc, Kim Eui-Kyeom, nói trong một thông cáo gửi tới Reuters bằng email.

Tổng thống Joko Widodo hồi tháng 4 đã đưa ra đề nghị rằng Indonesia sẽ tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh cho Nam và Bắc Triều Tiên sau khi ông gặp gỡ đại sứ của cả hai miền.

Nam-Bắc Triều Tiên đã cùng diễu hành dưới một ngọn cờ hợp nhất tại lễ khai mạc và bế mạc của Thế vận hội mùa Đông ở Pyeongchang vào tháng 2 vừa qua. Á vận hội, được thủ đô Jakarka và thành phố Palembang đồng tổ chức, mong đợi sẽ chứng kiến mối quan hệ của hai miền Triều Tiên củng cố thêm.

Chánh văn phòng Cảnh sát Quốc gia Syafruddin, một thành viên trong đoàn Indonesia tới Bình Nhưỡng cùng Bộ trưởng Maharani, nói Indonesia đảm bảo an ninh cho tất cả các quốc gia và các đoàn tham dự ASIAD, trong đó có chính phủ Bắc Hàn.

Ông Syafruddin nói: “An ninh của Indonesia rất ổn định. Đừng lo lắng hay do dự.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG