Đường dẫn truy cập

Lãnh chúa Congo tuyên bố vô tội tại tòa hình sự quốc tế ICC


Ông Bosco Ntaganda đối diện với 13 tội danh tội ác chiến tranh và 5 tội danh tội chống lại loài người.
Ông Bosco Ntaganda đối diện với 13 tội danh tội ác chiến tranh và 5 tội danh tội chống lại loài người.

Một cựu thủ lãnh phiến quân Congo với biệt danh là "Kẻ Hủy diệt" tuyên bố vô tội đối với các cáo trạng phạm tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người.

Ông Bosco Ntaganda tuyên bố vô tội hôm thứ Tư trong ngày đầu của phiên xử tại Tòa Hình sự Quốc tế ở the Hague.

Các công tố viên nói rằng ông Ntaganda chịu trách nhiệm về hành động tàn bạo mà nhóm phiến quân Liên hiệp Yêu nước Congo của ông gây ra tại miền đông nước Cộng hòa Dân chủ Congo năm 2002 và 2003.

Ông đối diện với 13 tội danh tội ác chiến tranh và 5 tội danh tội chống lại loài người, trong đó có cáo trạng giết người, hãm hiếp, nô lệ tình dục, bắt lính trẻ em và cưỡng chế di cư.

Các cuộc tấn công ở tỉnh Ituri của Congo theo cáo buộc nhắm cụ thể vào các nhóm thiểu số như Lendu, Bira và Nande. Một người đồng mưu bị truy tố là ông Thomas Lubanga đã bị tuyên án 14 năm tù hồi năm 2012 sau khi bị kết tội thiếu niên đi lính.

Tòa án ICC cũng điều tra các cáo buộc hình sự đối với ông Ntaganda và các nhóm vũ trang của ông ở tỉnh Kivu năm ở miền bắc Congo, nhưng các sự việc đó không thuộc khuôn khổ của phiên xử này.

Ông Ntaganda vẫn tại đào suốt 7 năm sau khi bị buộc tội vào năm 2006, và còn chọc tức các giới chức tư pháp bằng việc thỉnh thoảng xuất hiện trước công chúng. Sau đó ông được phát hiện ra đang tham gia nhóm phiến quân Congo M23.

Trong một hành động gây ngạc nhiên, ông Ntaganda e ra trình diện Ðại sứ quán Hoa Kỳ ở Kigali, Rwanda, năm 2013. Các chuyên gia đoán ông Ntaganda có lẽ đã tra nộp mình vì gặp phải những mâu thuẫn nội bộ ở M23 có thể đe dọa đến tính mạng của ông.

Các công tố viên đã mời mấy chục nhân chứng để lấy lời khai trong vụ xử ông này, trong đó có một số binh lính trẻ em mà trước đó ông đã sử dụng.

Phiên xử theo trù liệu sẽ kéo dài nhiều tháng. Việc trưng bằng chứng ra sẽ bắt đầu vào ngày 15 tháng 9.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG