Đường dẫn truy cập

Lời người ra đi: Ông Trump để ‘note’ lại cho ông Biden


Tổng thống Donald Trump vẫy tay chào người ủng hộ khi ông đến Phi trường Quốc tế Palm Beach ở West Palm Beach, Florida, ngày 20/1/2021.
Tổng thống Donald Trump vẫy tay chào người ủng hộ khi ông đến Phi trường Quốc tế Palm Beach ở West Palm Beach, Florida, ngày 20/1/2021.

Tổng thống mãn nhiệm Donald Trump đã theo một truyền thống từ ba thập niên nay của các nhà lãnh đạo Mỹ ra đi bằng cách để lại cho người kế nhiệm, tổng thống Dân chủ Joe Biden, một thông điệp trong Phòng Bầu dục, Tòa Bạch Ốc nói ngày 20/1.

Hiện chưa biết rõ ông Trump viết gì.

Ông Trump từ chối thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử ngày 3/11 và ông và ông Biden không nói chuyện trước cuộc bầu cử. Ngay cả khi ông Trump đưa ra nhận xét từ giã ngắn tại một căn cứ không quân bên ngoài Washington, ông không nhắc đến tên ông Biden.

Các tổng thống ra đi thường chào đón người kế nhiệm tại Tòa Bạch Ốc vào buổi sáng Ngày Tuyên thệ nhậm chức, và họ cùng đến Điện Capitol để dự lễ nhậm chức của tân tổng thống.

Tuy nhiên ông Trump rời Washington sáng sớn ngày 20/1 sau khi được trải thảm đỏ, được tiễn đưa theo lễ nghi quân cách tại một căn cứ không quân bên ngoài Washington D.C, lên máy bay Air Force One lần cuối cùng để đến biệt thự trên bờ biển của ông tại Florida.

Ông từ chối dự lễ nhậm chức của ông Biden, đánh dấu lần đầu tiên trong 152 năm một tổng thống mãn nhiệm bỏ qua buổi lễ nhậm chức của người kế nhiệm, thường là một biểu tượng chuyển giao quyền hành một cách hòa bình trong nền dân chủ Mỹ.

Ông Trump, một ông trùm địa ốc trở thành chính trị gia Cộng hòa, đã tuyên bố vô căn cứ là ông bị lường gạt trong cuộc bầu cử nhiệm kỳ hai dù hàng chục thẩm phán, một số do ông Trump bổ nhiệm, không tìm ra chứng cứ gian lận nào cả để có thể lật ngược chiến thắng của ông Biden.

Hạ viện luận tội ông Trump vào tuần trước sau khi ông thúc đẩy hàng ngàn người ủng hộ tuần hành đến Điện Capitol ngày 6/1 để đối đầu với các nhà lập pháp vào lúc họ phê chuẩn phiếu bầu của Cử tri Đoàn công nhận chiến thắng của ông Biden.

Người ủng hộ ông Trump xông vào Điện Capitol, lục soát một số văn phòng quốc hội và xung đột với cảnh sát, khiến cho 5 người chết, trong đó có một nhân viên cảnh sát mà cái chết của ông đang được điều tra như một vụ giết người.

Hàng chục người bị bắt về những tội khác nhau giữa lúc cuộc điều tra tiếp tục.

Ông Trump sẽ bị Thượng viện xét xử trong những ngày tới với một truy tố duy nhất-là ông xúi dục lật đổ. Nếu bị kết tội, ông có thể bị cấm không bao giờ được giữ một chức vụ liên bang nào nữa.

Tuy nhiên ông Trump trước khi lên máy bay rời khỏi Washington đã nói ông sẽ “trở lại dưới hình thức khác.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG