Đường dẫn truy cập

Ký sinh trùng được đặt tên theo Tổng thống Obama


Ký sinh trùng Baracktrema obamai.
Ký sinh trùng Baracktrema obamai.

Một phần thưởng dành cho Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama trong lúc ông sắp mãn nhiệm kỳ cuối.

Một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Ký sinh trùng tiết lộ rằng các nhà khoa học đã lấy tên nhà lãnh đạo nổi tiếng đặt cho một loại ký sinh trùng.

Baracktrema obamai là loại giun dẹp ký sinh dài 2 inch, mỏng như sợi tóc, sống trong máu các con rùa.

Giáo sư mới nghỉ hưu Thomas Platt thuộc đại học Saint Mary ở Indiana, người đã chọn tên này, nói rằng đây là một vinh dự, không phải là một sự xúc phạm.

Giáo sư Platt, người phát hiện và đặt tên loài giun dẹp Baracktrema obamai để đánh dấu sự nghiệp trước khi nghỉ hưu từng đặt tên cho 32 loài sinh vật. Trong quá khứ, ông đã dùng tên bố vợ, tên của người cố vấn cho ông khi ông tốt nghiệp tiến sĩ, và tên những người mà ông kính trọng để đặt tên cho các loài sinh vật ông khám phá. Ông nói với hãng tin AP rằng ‘Lần này là một phần nhỏ của tôi để vinh danh Tổng thống.’

Người ta thường có ấn tượng xấu về ký sinh trùng nhưng Giáo sư Platt nói tên của ký sinh trùng Baracktrema obamai nhắc nhớ ông về Tổng thống Obama ‘Vì nó dài, ốm, và dễ thương lắm.’

Ông nói Baracktrema obamai ‘là loài sinh vật dẻo dai một cách phi thường.’

Loài này có họ hàng xa với một loại ký sinh trùng có thể gây ra một chứng bệnh tàn phá sức khỏe con người, nhưng nó không gây hại cho rùa, vật chủ ký sinh của nó.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG