Đường dẫn truy cập

Volvo Iron Knight - Xe tải nhanh nhất Trái đất


Volvo Iron Knight - Xe tải nhanh nhất Trái đất
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:58 0:00

Không mấy xe hơi có thể tăng tốc lên tới 100km/h chỉ trong 4,6 giây và đạt vận tốc tối đa gần 300km/h. Đối với xe tải chạy bằng diesel, điều này gần như là không thể. Nhưng xe tải siêu tốc mới của hãng Volvo vừa lập kỷ lục thế giới về tốc độ cho loại xe này.

Đạt vận tốc tối đa là 276km/h, chiếc Iron Knight của hãng Volvo đã lập kỷ lục thế giới không chính thức dành cho xe tải khi vượt qua quãng đường 1km trong khoảng thời gian 21,290 giây. Hiệp hội xe thể thao quốc tế FIA dự kiến sẽ chính thức công nhận kỷ lục này.

Kỷ lục trước đây 21,596 giây được xe tải Mean Green của Volvo xác lập vào năm 2012.

Tương tự như những xe ôtô sản xuất đại trà được dùng trong những cuộc đua của xe đua không chuyên dụng, hệ thống truyền lực và truyền tải của loại xe tải siêu tốc này dựa trên động cơ, hộp số và bộ phận li hợp tiêu chuẩn được dùng trong dòng xe tải kéo đường dài FH của Volvo.

Chúng chỉ cần được cải biến để có thể chịu được lực cực lớn.

Ông Nigel Atterbury, chuyên gia thiết kế cao cấp của Volvo, cho biết:

"Iron Knight về cơ bản là loại xe tải mà chúng tôi bảo những nhà thiết kế của chúng tôi 'hãy suy nghĩ theo cách khác lạ.' Và đó chính xác là điều mà họ đã làm."

Khung xe Iron Knight được làm bằng tay, nhưng động cơ diesel 13 lít 2400 mã lực và bộ phận Li hợp Kép I-Shift mới tạo nên mô-men xoắn mạnh 6.000 Newton mét, mạnh hơn khoảng 17 lần so với động cơ 350 mã lực của Ford Focus. Các tấm li hợp phải được làm bằng chất liệu đặc biệt.

Volvo cho biết mục đích chính của nỗ lực này trong lĩnh vực công nghệ chế tạo xe tải là để chứng tỏ rằng hộp số li hợp kép mới của xe làm giảm đáng kể sự hao mòn của cả bộ phận li hợp và hộp số, cho phép chuyển số một cách trơn tru trong những điều kiện khắc nghiệt nhất, chẳng hạn như khi kéo tải trọng lớn lên một con dốc cao.

XS
SM
MD
LG