Đường dẫn truy cập

Robot chăn gia súc


Robot chăn gia súc
please wait
Embed

No media source currently available

0:00 0:01:30 0:00

Một số người vẫn luôn lo lắng về việc robot sẽ dần chiếm hết công ăn việc làm của họ trong tương lai. Việc này có thể cũng sẽ xảy ra đối với các loài động vật phải làm việc giống như những chú chó chăn gia súc. Lí do ư? Một loại robot mới đã được phát triển cho mục đích chăn gia súc, và có thể là cả những loài khác nữa.

Mẫu thử đầu tiên có tên Swagbot đang băng qua những khoảng đất ghồ ghề của một trang trại gia súc ở Úc để chăn bò. Robot chăn bò chạy bằng pin này có thể đạt đến vận tốc 20km/h trên nền đất bằng phẳng. Swagbot được các nhà khoa học thuộc Đại học Sydney chế tạo.

Ông Salah Sukkarieh, Giáo sư chyên ngành Robot của Trường Đại học Sydney, cho biết: “Đã từng có những robot được dùng tại các trang trại gia súc, nhưng đó mới chỉ là các hệ thống robot có trục cố định với bốn bánh xe. Giờ đây chúng ta có một loại robot đa phương có thể di chuyển mọi hướng, và còn có cả các cấu tạo bằng khớp nối, vì vậy đây là thế hệ robot linh hoạt hơn rất nhiều.”

Các trang trại gia súc tại Úc thường nằm ở những khu vực xa xôi khô cằn, cây cỏ thưa thớt, thế nên người ta cần một khu đất rộng lớn để có thể có đủ thức ăn cho đàn gia súc.

Ông Sukkarieh nói: “Chúng tôi đang nói đến những vùng đất đai rộng lớn, các trang trại chăn gia súc rộng trung bình từ 4.000 cho tới 40.000 hécta.”

SwagBot được điều khiển từ xa, có thể tự vượt chướng ngại vật, thậm chí còn kéo được những thùng xe chở hàng nặng.

Các nhà khoa học định gắn cảm biến lên chúng để những người chăn nuôi có thể theo dõi tình hình đàn gia súc.

Ông Sukkarieh nói: “Các nhà chăn nuôi có thể dùng các hệ thống robot hoạt động liên tục ngoài trời, thường xuyên kiểm soát gia súc, nhất là giúp xử lý các gia súc bị ốm, chẳng hạn thế.”

Các nhà nghiên cứu hi vọng Swagbot sẽ có thể tới tay nông dân trong vòng 3 năm nữa, và điều đó cũng đồng nghĩa với việc các chú chó chăn gia súc sẽ sớm thất nghiệp.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG