Đường dẫn truy cập

Kushner dùng email cá nhân trong một số công vụ của Tòa Bạch Ốc


Cố vấn cấp cao Tòa Bạch Ốc Jared Kushner (giữa) và luật sư Abbe Lowell (phải) đến Điện Capitol ở Washington (ảnh tư liệu ngày 24/7/2017).
Cố vấn cấp cao Tòa Bạch Ốc Jared Kushner (giữa) và luật sư Abbe Lowell (phải) đến Điện Capitol ở Washington (ảnh tư liệu ngày 24/7/2017).

Con rể và là cố vấn cấp cao Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, ông Jared Kushner sử dụng một email cá nhân, ngoài email công vụ, để liên lạc với với các giới chức Tòa Bạch Ốc.

Luật sư Abbe Lowell của ông Kushner cho biết trong một thông báo rằng cố vấn của tổng thống đã dùng địa chỉ email cá nhân để gởi dưới 100 email cho các trợ lý ở Tòa Bạch Ốc trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 8, và hầu hết các email đó trao đổi về các tin tức báo chí và “bình luận chính trị.”

Truyền thông báo chí tại Washington trích lời luật sư Lowell nói rằng các email đó “thường xảy ra nhất khi một ai đó khởi sự trao đổi một vấn đề bằng việc gởi email vào địa chỉ email cá nhân thay vì vào email công vụ Tòa Bạch Ốc của ông Kushner. Ông Lowell nói tiếp rằng “Tất cả email không phải cá nhân đều được chuyển tiếp vào địa chỉ email công vụ và được lưu trữ trong mọi tình huống.”

Tổng thống Trump đã dùng việc đối thủ tranh cử Hillary Clinton đã sử dụng máy chủ email cá nhân và cách bà lưu giữ thông tin mật khi là ngoại trưởng làm vũ khí tấn công chính trong suốt quá trình vận động tranh cử tổng thống năm 2016.

Theo đạo luật về thông tin tài liệu của tổng thống, tất cả mọi hồ sơ tài liệu của tổng thống đều phải được lưu trữ. Hãng tin Bloomberg dẫn lời một nguồn tin thân cận với chuyện này nói rằng ông Kushner không sử dụng máy chủ cá nhân cho bất cứ thông tin nhậy cảm hay thông tin mật nào.

Theo Politico, hãng tin loan tải tin này đầu tiên, các giới chức khác trong chính quyền cũng sử dụng email cá nhân liên lạc với ông Kushner.

Ông Kushner và vợ là Ivanka Trump đã lập email cá nhân trước khi ông Trump vào Tòa Bạch Ốc và trước khi ông Kushner được phong làm cố vấn cấp cao của tổng thống vào tháng 1. Tờ Washington Post trích lời các nguồn tin thân cận với chuyện này nói rằng khi đã đến làm việc ở Tòa Bạch Ốc, ông Kushner nhiều lúc sử dụng email cá nhân cho tiện, nhất là khi công du phải làm việc trên máy tín xách tay. Một người chuyên xem lại các email nói rằng nhiều email từ địa chỉ cá nhân của ông Kushner đã được nhanh chóng chuyển vào email công vụ của ông và không có email nào trong số đó cho thấy có chứa thông tin mật.

Bà Clinton đã giải thích tương tựa như vậy vào năm 2015 khi nổi lên tin nói rằng bà đã lập email cá nhân để làm phương tiện trao đổi thông tin riêng trong khi bà làm ngoại trưởng. Bà Clinton nói bà sử dụng email cá nhân “vì tiện dụng.” Bà quả quyết chưa bao giờ chia sẻ thông tin mật từ email cá nhân và chưa bao giờ không tôn trọng luật liên bang quy định phải lưu trữ tất cả thông tin liên lạc của chính phủ. Bà nói hầu hết thông tin liên lạc của bà đã được lưu trữ bởi vì bà gởi liên lạc của bà đến địa chỉ email công vụ của các giới chức.

VOA Express

XS
SM
MD
LG