Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên: ‘Cuộc điều tra quốc tế vụ đắm tàu là một trò hề’


Bắc Triều Tiên đã lên tiếng bác bỏ phúc trình của một toán điều tra quốc tế, tố cáo Bình Nhưỡng đánh chìm chiếc tàu chiến Nam Triều Tiên hồi tháng Ba.

Bình Nhưỡng mô tả phúc trình ấy là một “sự bịa đặt” và “một trò hề”.

Ủy ban Quốc phòng Bắc Triều Tiên còn đe dọa sẽ phản ứng trước bất cứ hành động trả đũa nào, bằng cách tiến hành “chiến tranh dốc toàn lực.”

Đó là phản ứng của Bắc Triều Tiên sau khi Hoa kỳ khuyến cáo nước này về “những hậu quả” của việc đánh chìm tàu chiến Nam Triều Tiên.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Philip Crowley nói hành động của Bắc Triều Tiên là một hành động “khiêu khích nghiêm trọng” và sẽ không được dung thứ.

Phúc trình của toán điều tra kết luận rằng một tàu ngầm Bắc Triều Tiên đã phóng thủy lôi tấn công chiếc tàu Cheonan của hải quân Nam Triều Tiên hồi tháng Ba, gây ra một vụ nổ lớn dưới biển làm vỡ đôi chiếc tàu này.

Tổng Thống Nam Triều Tiên Lee Myung-bak tuyên bố Seoul sẽ đề ra những biện pháp mà ông mô tả là quyết liệt chống lại hành động khiêu khích đó.

Tuy nhiên nhà lãnh đạo Nam Triều Tiên không cho biết thêm chi tiết nào khác.

Nhân vật đặc trách chính sách đối ngoại của Liên hiệp Châu Âu, bà Catherine Ashton, đã lên án Bắc Triều Tiên, và gọi những hành động của Bình Nhưỡng là “xấu xa và hết sức vô trách nhiệm.”

Thủ Tướng Australia Kevin Rudd nhận định rằng kết quả cuộc điều tra “gây lo ngại sâu xa.” Và Thủ Tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama nói các hành động của Bắc Triều Tiên “không thể được tha thứ.”

Liên hiệp quốc nói ông Tổng thư ký Ban Ki-Moon cũng cho rằng kết quả cuộc điều tra “gây lo ngại sâu xa”.

Hôm thứ Năm, Trung Quốc kêu gọi tất cả các bên hãy tự chế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG