Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên: Miền Bắc sẽ phải trả giá cho vụ đánh chìm tàu


Nam Triều Tiên đang nói chuyện một cách cứng rắn một ngày sau khi công bố điều mà họ coi là bằng chứng không thể chối cãi được là Bắc Triều Tiên đã đánh chìm một trong các tàu hải quân của họ. Bắc Triều Tiên đã dọa sẽ tuyên chiến trước bất cứ hành động trả đũa nào và nói họ muốn gửi một phái đoàn đến thanh tra bằng chứng. Từ Seoul, thông tín viên VOA Kurt Achin gửi về bài tường thuật sau đây.

Hôm nay, Tổng thống Nam Triều Tiên Lee Myung-bak đã triệu tập một cuộc họp khẩn với các bộ trưởng an ninh hàng đầu của ông và nói rằng vụ tấn công của Bắc Triều Tiên vào chiếc tàu hải quân của miền Nam vi phạm luật quốc tế.

Ông Lee nói đây là một sự khiêu khích quân sự và là một hành động vi phạm cả hiến chương Liên hiệp quốc lẫn hiệp định đình chiến liên Triều Tiên. Theo ông, đây là một vấn đề nghiêm trọng và chúng ta không thể phạm một lỗi lầm nào trong việc thực thi các biện pháp phản hồi.

Chiếc tàu Cheonan đã bị vỡ làm đôi và chìm vì một vụ nổ bí ẩn hồi cuối tháng Ba, khiến 46 thủy thủ Nam Triều Tiên thiệt mạng. Một toán điều tra quốc tế đã trình bầy các bằng chứng pháp lý đầy đủ hồi hôm qua hỗ trợ cho những cáo buộc cho rằng một tàu ngầm của Bắc Triều Tiên đã phóng một ngư lôi vào chiếc tàu.

Bộ trưởng Quốc phòng Nam Triều Tiên Kim Tae-young hôm nay tuyên bố Bắc Triều Tiên nay sẽ phải đứng trước các hậu quả.

Theo ông Kim, ngay cả trong một trận đấu quyền Anh, các đấu thủ cũng đồng ý phải đeo găng tay. Bắc Triều Tiên đã vượt qua giới hạn đó, và ông nói rằng vì thế mà chúng ta phải bắt họ trả giá.

Một vụ trã đũa quân sự gần như là điều không thể thực hiện được đối với miền Nam bởi vì nó sẽ leo thang gần như ngay lập tức thành một cuộc chiến tranh gây nhiều chết chóc hơn. Nam Triều Tiên đang đưa vụ này ra trình bầy trước Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, mà Seoul hy vọng sẽ đồng ý trừng phạt miền Bắc bằng các biện pháp chế tài hay hành động phối hợp nào khác.

Bắc Triều Tiên gọi vụ điều tra Cheonan là một sự “bịa đặt,” và cảnh báo rằng bất kỳ hành động trả đữa này cũng có thể châm ngòi cho một cuộc chiến tranh và sẽ khiến họ bãi bỏ mọi thỏa thuận với Seoul.

Bình Nhưỡng cũng nói họ muốn cử một phái đoàn riêng của hô đến thanh tra các phát hiện của ban điều tra.

Nam Triều Tiên cho biết họ sẽ trình yêu cầu đó cho ủy ban Liên Hiệp Quốc theo dõi cuộc hưu chiến giữa hai nước Triều Tiên. Ông Kim Yong-hyun, giáo sư nghiên cứu về Bắc Triều Tiên tại trường Đại học Dongguk ở Seoul, nói rằng kế hoạch của miền Bắc sẽ không được chấp thuận.

Ông Kim nói ý kiến của Bắc Triều Tiên định gửi các điều tra viên riêng đến miền Nam có thể coi như một động thái chính trị. Sẽ rất khó cho Nam Triều Tiên chấp thuận ý kiến đó, cho dù ủy ban hưu chiến Liên hiệp quốc có can dự vào.

Ông Baek Seung-joo, một nhà khảo cứu thuộc Viện Phân tích Quốc phòng Triều Tiên, nói rằng các lời đe dọa chiến tranh của miền Bắc là một dấu hiệu hoảng hốt.

Ông Baek nói rằng Bắc Triều Tiên sẽ không bao giờ mơ tưởng là Nam Triều Tiên sẽ tìm ra các mảnh vụn ngư lôi của miền Bắc, mà họ nghĩ rằng sẽ bị tiêu hủy cùng với các bằng chứng khác. Theo ông Baek, cuộc điều tra tường tận đã ngăn cản miền Bắc thực hiện một tội ác hoàn hảo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG