Đường dẫn truy cập

VN, TQ kêu gọi các bên kiềm chế trong vụ đắm tàu Nam Triều Tiên


Việt Nam cùng với Trung Quốc kêu gọi các bên kiềm chế trong vụ đắm tàu của Nam Triều Tiên. Hãng thông tấn AFP hôm nay trích thuật lời phát biểu của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, Nguyễn Phương Nga, nói rằng tai nạn chìm tàu Cheonan là một sự việc đáng tiếc, và Việt Nam hy vọng các bên liên quan nên tự chế vì nền hòa bình, ổn định của bán đảo Triều Tiên cũng như của khu vực.

Thông cáo đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết Việt Nam theo dõi sát những diễn biến đang xảy ra và ủng hộ việc giải quyết vấn đề qua đường lối đối thoại.

Việt Nam có các mối quan hệ thương mại quan trọng với Nam Triều Tiên, đồng thời cũng xem nước cộng sản Bắc Triều Tiên như một đồng minh về tư tưởng.

Trung Quốc, một nước đồng minh cộng sản khác của Bắc Triều Tiên, hôm qua cũng lên tiếng kêu gọi các bên liên quan nên giữ bình tĩnh và hành xử tự chế.

Các nước Tây phương và Nhật Bản lên án vụ tấn công sau khi toán điều tra đa quốc xác định có bằng chứng rõ ràng rằng một ngư lôi của Bắc Triều Tiên đã đánh đắm con tàu chiến Cheonan của miền Nam vào ngày 26/3, khiến 46 thủy thủ thiệt mạng.

Hoa Kỳ cảnh báo Bắc Triều Tiên về các hậu quả của việc này, trong khi Tổng thống Lee Myung-Bak của Nam Triều Tiên cam kết sẽ có “các biện pháp đối phó kiên quyết” với phía Bắc.

Nguồn: AFP, MOFA

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG